Bộ GTVT: Nên thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô

Mai Hà
Mai Hà
05/07/2023 18:10 GMT+7

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía bắc, vùng thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Bộ GTVT: Nên thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch sân bay thứ 2 vùng thủ đô - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài theo quy hoạch có công suất tới 100 triệu hành khách/năm

NIA

Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Việc hình thành cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW cũng như Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô, theo Bộ GTVT,  việc nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô nên thuộc giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía đông nam hoặc phía nam thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

“Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ”, văn bản nêu rõ.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Như vậy, vai trò, tính chất của cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Do tính chất quan trọng của sân bay thứ hai này cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, phía Bộ GTVT bày tỏ quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Tờ trình của UBND TP.Hà Nội vừa gửi HĐND thành phố về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô nêu rõ, cảng hàng không thứ hai nằm ở phía nam, đông nam là cảng nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần.

Hà Nội xác định Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cửa ngõ quan trọng nhất trong giao lưu quốc tế của miền Bắc và Hà Nội. Dự báo, cảng hàng không có lưu lượng hành khách thông qua đến năm 2030 là 60 triệu khách/năm (diện tích khoảng 1.500 ha); sau năm 2030 lên đến 100 triệu khách/năm (diện tích khoảng 2.200 ha, mở rộng về phía nam).

Cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía nam, đông nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Cảng hàng không thứ hai có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500 ha, sẽ triển khai sau năm 2030.

CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ ngày 6.7: Tại sao giá dịch vụ chỉ tăng, không giảm? | Nhân sự ngành AI mất việc vì AI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.