Bộ Quốc phòng Mỹ cân nhắc đề xuất đưa bộ binh sang Syria

16/02/2017 11:16 GMT+7

Lầu Năm Góc có thể đề nghị Tổng thống Mỹ triển khai bộ binh sang Syria để chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đài CNN đưa tin ngày 15.2.

Đó là một trong nhiều ý tưởng mà Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét sau khi Tổng thống Donald Trump cho giới chức quốc phòng thời gian từ nay đến cuối tháng 2 phải trình những đề xuất nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống IS.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này chỉ có một số lượng ít lính đặc nhiệm tại Syria. Quan chức này nói thêm với Reuters rằng việc xem xét đang được tiến hành và chưa có giải pháp nào được đặt lên bàn của tổng thống. “Đó chỉ mới mang tính suy đoán”, quan chức trên nói về bản tin của CNN.

CNN nói rằng đề xuất trên còn chưa được soạn thảo đầy đủ và chỉ là một trong những ý tưởng đang được cân nhắc.

Cũng theo CNN, sứ mệnh chính xác của việc điều bộ binh Mỹ sang Syria chưa được xác định rõ ràng, nhưng một trong những mục tiêu của họ là nhằm trấn an Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng người Kurd không phải là mối đe dọa cho những lợi ích của Ankara. Nhiều khả năng một số binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai đến Kuwait trước rồi mới tiến vào Syria.

Chính quyền Barack Obama trước đó đã không chấp nhận ý tưởng điều bộ binh sang Syria do lo ngại những rủi ro kèm theo. Nếu ý tưởng này được chấp thuận, điều đó sẽ đánh dấu một sự thay đổi cơ bản trong sự sẵn sàng của chính quyền Tổng thống Trump chấp nhận rủi ro như thế.

tin liên quan

Mỹ thừa nhận dùng vũ khí uranium nghèo ở Syria

Hơn 5.000 đạn pháo chứa uranium nghèo (DU) đã được sử dụng trong 2 vụ tấn công nhằm vào đoàn xe chở dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo xác nhận của quan chức Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News đăng tải ngày 10.2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố ông sẽ “không ngại ngần” chào đón lực lượng Mỹ đến nước này để hỗ trợ chống IS, nếu chính quyền Tổng thống Trump tán thành một “lập trường chính trị rõ ràng, không chỉ liên quan cuộc chiến chống khủng bố mà còn đến chủ quyền và sự thống nhất của Syria”.

Tiêu diệt IS là một trong những cam kết mà tân chủ nhân Nhà Trắng đã đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.