Nút champagne bay với tốc độ bao nhiêu?

26/12/2008 17:44 GMT+7

Bật nút champagne vào thời điểm giao thừa rồi cùng cạn ly là một nghi thức mừng năm mới quen thuộc. Một nhà vật lý người Đức đã đặt câu hỏi thú vị: Khi chiếc nút chai bật ra, nó bay với tốc độ bao nhiêu?

Mới đây, báo La Matin của Thụy Sĩ đã đăng tải kết quả khảo nghiệm về vấn đề này của nhà vật lý người Đức - Friedrich Balk, thuộc Đại học công nghệ Clausthal. Balk đã đo áp suất bên trong chai champagne và cho biết, yếu tố quyết định tốc độ của nút chai. Ông đã dùng máy ảnh cũng như các bộ cảm biến về âm học để ghi nhận quá trình chiếc nút bật ra khỏi chai champagne.

Theo Balk, nếu mở nút chai theo đúng cách (lắc chai trước khi mở) thì tạo nên áp suất 2,5 atmosphere (tương đương áp suất trong lốp xe hơi loại lớn). Khi đó chiếc nút chai champagne lúc bật ra sẽ bay với vận tốc 40 km/giờ. Nếu chai champagne được hâm nóng thì áp suất sẽ đạt 3 atmosphere, khi đó nút chai bay với tốc độ 100 km/giờ và trở nên rất nguy hiểm. Rất nhiều người đã bị tổn thương mắt khi mở champagne, chiếc nút bay như một viên đạn làm hỏng "cửa sổ tâm hồn".

Biết cách mở champagne cũng là để giữ trọn niềm vui trong ngày lễ. Tiến sĩ Steven Smith, chuyên gia về các sản phẩm rượu tại Đại học Coventry (Anh) đã nghiên cứu nhiệt độ lý tưởng dành cho chai champagne, để khi mở chiếc nút sẽ không bay với tốc độ quá lớn, còn rượu không bị tràn một cách lãng phí. Smith cho biết, ở nhiệt độ 7 độ C, khi mở chai tiếng nổ sẽ không lớn, nhưng đủ để gây hiệu ứng kèm theo một làn hơi ga vừa phải. Cũng theo Smith, ở nhiệt độ như thế thì hương vị champagne cũng đạt độ ngon nhất. Ông hướng dẫn cách khui champagne như sau: Trước khi đặt lên bàn tiệc, chai champagne cần được làm lạnh khoảng 3 giờ rưỡi. Khi mở thì tay cầm phải đảm bảo cho chai champagne nghiêng 45 độ. Từ từ mở nút chai và xoay tròn chai rượu. Kiểm soát dòng hơi ga thoát ra, thả lỏng dần tay nắm nút chai để chiếc nút bay ra một cách tự nhiên. Như vậy, tiếng nổ vừa đủ, rượu sẽ không bắn phọt ra.

Bảo Quyên (theo Sự thật thanh niên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.