Kỹ thuật cao điều trị ung thư gan được BHYT chi trả

24/12/2005 00:29 GMT+7

Những năm gần đây, việc ứng dụng phương pháp "nút hóa chất động mạch gan" (NHCĐMG) trong điều trị ung thư gan đã cho kết quả khả quan, đặc biệt với trường hợp khó khi khối u gan đã phát triển lớn.

Hiện nay, các phương pháp điều trị đang được áp dụng đối với ung thư gan bao gồm: phẫu thuật; phá hủy u bằng các tác nhân hóa - lý (tiêm cồn, tiêm acetic acid, đốt nhiệt tần số radio, xạ trị trong hoặc ngoài); NHCĐMG và ghép gan. Trong đó, phẫu thuật được coi là triệt căn nhất. Tuy nhiên, phương pháp này lại ít khi thực hiện được, vì bệnh nhân nhập viện thường có khối u gan nhiều hoặc u quá lớn, xâm lấn các tổ chức khác (tình trạng này chiếm 80% các trường hợp mắc vào viện). Việc phẫu thuật còn gặp khó khăn bởi người bệnh có những tổn thương do xơ gan, khiến cho việc phẫu thuật có thể dẫn đến suy gan. Ngoài ra, thực tế cho thấy kết quả điều trị ung thư gan ở các trung tâm phẫu thuật lớn còn các biến chứng sau mổ, thời gian sống thêm sau điều trị còn ngắn (trung bình 9,3 tháng sau mổ).

Còn NHCĐMG là phương pháp được biết đến tại Nhật và Pháp từ những năm 80. Trong nước, phương pháp này đã được thực hiện từ 1999. Tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), sau hơn 4 năm thực hiện và theo dõi, NHCĐMG đã cho kết quả khả quan. PGS - TS Phạm Minh Thông, Trưởng khoa cho biết: "NHCĐMG là phương pháp đơn giản, an toàn do nồng độ thuốc tập trung trong nhu mô cao vừa giảm độc tính toàn thân đồng thời tăng tác dụng tại chỗ. Người bệnh có chỉ định điều  trị sẽ được các các kỹ thuật viên tiêm hỗn hợp hóa chất điều trị ung thư và một loại dầu qua đường  động mạch gan đến  các vị trí khối u. Sau khi được đưa vào, chất này sẽ gây tắc các mạch máu nuôi khối u đồng thời giải phóng và tiêu hủy khối u. Khối u bị cắt nguồn nuôi dưỡng, không thể phát triển và dần dần bị tiêu hủy dưới tác dụng của thuốc".

Thiết bị cơ bản hỗ trợ cho thực hiện NHCĐMG là máy X-quang tăng sáng - hiện đã được trang bị tại cơ sở điều trị tuyến tỉnh. Với điều kiện hiện nay, phương pháp này có thể thực hiện được tại tuyến tỉnh. Chi phí điều trị 2-3 triệu đồng/lần. Khoảng cách giữa các đợt điều trị từ 1-3 tháng. Số lần  chỉ định điều trị có thể là 3-5 lần tùy thuộc vào kích thước khối u và khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Được biết, kỹ thuật này cũng đã nằm trong danh mục "kỹ thuật cao" được BHYT chi trả.

Các bác sĩ cho biết, tác dụng phụ có thể gặp thời gian đầu là: đau ổ bụng, nôn, sốt 3-7 ngày do quá trình khối u tiêu hủy gây nên. Nhưng hầu hết các trường hợp sau điều trị, bệnh nhân có cải thiện sức khỏe: hết đau hạ sườn phải, tăng cân, các sinh hoạt đời sống bình thường, không làm thay đổi chức năng gan. Thực tế theo dõi qua hơn 4 năm, phương pháp đã cho kết quả đáng mừng: trung bình, thời gian sống thêm sau điều trị là 18 tháng, một số có thể được 36 tháng và có trường hợp hiện vẫn ổn định sau 51 tháng điều trị. Bệnh nhân trẻ nhất điều trị là 18 tuổi và cao nhất là 75 tuổi. 

Theo TS Phạm Minh Thông, NHCĐMG  có ưu điểm: đây là biện pháp ít phải can thiệp, nó phù hợp với những bệnh nhân có khối u tương đối lớn, nằm gần các mạch lớn không thể cắt bỏ. Theo giới chuyên môn, với kích thước trên 5 cm được coi là khối u lớn nhưng cá biệt bệnh nhân có khối u lên tới 15 cm đã được điều trị tại khoa. NHCĐMG cũng là biện pháp hữu hiệu trong trường hợp vị trí khối u không thể áp dụng phương pháp chọc dò phá hủy qua da hoặc khó phẫu thuật do vị trí  u.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.