Cá sấu châu Mỹ nghi có nguồn gốc từ châu Phi

07/08/2020 20:14 GMT+7

Các cấu trúc xương mới được tìm thấy trên hộp sọ của Crocodylus checchiai - một loài cá sấu châu Phi đã tuyệt chủng - cho thấy loài cá sấu châu Mỹ có nguồn gốc từ châu Phi, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Scientific Reports.

Trong vài năm qua, các nhà sinh học phát hiện 4 loài cá sấu được tìm thấy ở châu Mỹ là họ hàng gần của cá sấu sông Nile - Crocodylus niloticus. Theo các chuyên gia, Crocodylus checchiai nằm đâu đó giữa cá sấu sông Nile và cá sấu Mỹ trên cây tiến hóa - có nghĩa là cá sấu châu Mỹ từng vượt Đại Tây Dương hơn 5 triệu năm về trước.
Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa cá sấu châu Phi và châu Mỹ, các nhà khoa học thuộc Đại học Sapienza tại Rome (Ý) nhờ một nhóm chuyên gia nghiên cứu lại hộp sọ của Crocodylus checchiai, một hóa thạch được tìm thấy ở vùng As Sahabi (Libya) năm 1939. Kết quả phân tích cho thấy các cấu trúc xương chưa từng được quan sát trên hộp sọ của Crocodylus checchiai, bao gồm cả vết sưng trên mõm. Các nhà khoa học cho biết đặc tính này không có trên hộp sọ của các loài cá sấu châu Phi khác, nhưng hiện diện trên hộp sọ của 4 loài cá sấu châu Mỹ. Các cấu trúc tương tự cũng hiện diện trên mõm của Crocodilus falconensis - một loài cá sấu tuyệt chủng ở Venezuela khoảng 5 triệu năm trước.
“Chúng ta có thể giả định rằng một con cá sấu mang thai, hoặc một loài rất gần với cá sấu Crocodylus checchiai nhưng chưa được biết phân tán từ châu Phi đến châu Mỹ khoảng 5 - 7 triệu năm trước”, trưởng nhóm nghiên cứu Iurino Dawid Iurino nói.
Đến nay, các nhà khoa học không chắc liệu cá sấu có di cư từ châu Phi đến châu Mỹ hay ngược lại. Tuy nhiên, nghiên cứu mới trên gợi ý rằng cá sấu di cư về phía tây, từ Australasia (bao gồm Úc, New Zealand và một số hòn đảo lân cận) đến châu Phi rồi qua châu Mỹ. “Một vài tháng (sẽ) đủ cho một hành trình từ châu Phi đến châu Mỹ và tương thích với sự sống sót của một con cá sấu được vận chuyển thụ động bởi các dòng hải lưu”, chuyên gia Iurino giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.