Ca sĩ lao đao hay lên ngôi từ… fan

12/01/2016 07:00 GMT+7

Hiện nay, sự thành công hay thất bại của người nghệ sĩ trong một đêm diễn, con đường đi đến những giải thưởng âm nhạc đình đám dài hay ngắn, được vinh danh hay lao đao đều phụ thuộc rất lớn vào lượng fan.

Hiện nay, sự thành công hay thất bại của người nghệ sĩ trong một đêm diễn, con đường đi đến những giải thưởng âm nhạc đình đám dài hay ngắn, được vinh danh hay lao đao đều phụ thuộc rất lớn vào lượng fan.

Sơn Tùng có nhiều giải thưởng nhờ lực lượng fan đông đảo bình chọnSơn Tùng có nhiều giải thưởng nhờ lực lượng fan đông đảo bình chọn
Được vinh danh nhờ fan

Nhìn lại những ngôi sao ca nhạc hàng đầu của showbiz Việt như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Khởi My… không thể không nhắc đến lượng người hâm mộ hùng hậu bên cạnh họ. Chính những trợ thủ đắc lực này đã đưa tên tuổi họ nổi lên như cồn và trải cho họ con đường hoa hồng đi đến các giải thưởng âm nhạc danh giá.

Ví như trường hợp của Mỹ Tâm. Nhờ vào lượng người hâm mộ đông đảo của mình nên Mỹ Tâm luôn là cái tên oanh tạc các giải thưởng âm nhạc, nhất là ở các hạng mục do khán giả bình chọn khi số lượng fan vote cho cô luôn áp đảo các nghệ sĩ khác như ở Làn sóng xanh, HTV Awards… Thậm chí sự ủng hộ này còn lan rộng ra phạm vi quốc tế, vào tháng 5.2014 tại Monaco, Mỹ Tâm là một trong số 25 nghệ sĩ khắp thế giới được vinh dự nhận giải Nghệ sĩ có album bán chạy nhất trong lãnh thổ (Best-Selling Artists From Each Major Territory), không ai khác ngoài những fan cuồng nhiệt chính là những “best buyer” đưa Mỹ Tâm đến với các danh hiệu tầm cỡ tương tự.

Hay như Sơn Tùng M-TP vừa nổi lên trong những năm gần đây như một hiện tượng nhưng anh dễ dàng qua mặt những bạn bè, anh chị đi trước mình bởi lượng fan khủng luôn sát cánh ủng hộ anh. Minh chứng gần đây nhất là trong giải thưởng âm nhạc MTV EMA 2015. Chỉ sau 3 ngày hệ thống mở cửa hàng triệu fan của  Sơn Tùng M-TP đã ùa vào bình chọn giúp anh dễ dàng vượt mặt các nghệ sĩ khác và trở thành gương mặt đại diện Việt Nam ra đấu trường quốc tế. Nhiều fan cuồng nhiệt của anh không ngại ngần ngày đêm vận động từng tin nhắn điện thoại, từng phiếu bầu chọn cho thần tượng của mình, thậm chí là lập diễn đàn kêu gọi bầu chọn... có tính qui mô. Dù trong hai năm qua dòng nhạc của Sơn Tùng vẫn chỉ một màu và đậm xu hướng hallyu (thần tượng Hàn Quốc) nhưng anh vẫn luôn “giữ vững phong độ” khi mà lượng fan cuồng nhất định đã được xác lập, điều này cho thấy rằng lượng fan quyết định đến 70% sự thành công của nghệ sĩ.

Mùa giải thưởng ca nhạc: Ca sĩ lao đao hay lên ngôi đều từ… fan hâm mộ 2Mỹ Tâm

Mới đây tại cuộc bình chọn giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards, ca khúc Ấn Nút Nhớ… Thả Giấc Mơ của anh không chỉ có lượt nghe và share ầm ĩ mà còn nhảy vào danh sách top 10 hạng mục Ca khúc của năm, Music Video của năm.

Hay như trường hợp Đông Nhi, 10 giải Zing Music Award, 5 giải Yan Vpop 20 Award, 2 giải HTV Awards, 3 giải Làn sóng xanh... những giải thưởng này hầu hết đều là do khán giả bình chọn. Điều đó cho thấy lượng fan của Đông Nhi thực sự rất mạnh và luôn ủng hộ thần tượng hết mình để Đông Nhi trở thành đối thủ nặng ký cho bất kỳ giải thưởng âm nhạc nào. Ca sĩ Ái Phương chia sẻ: "Trong thời gian nhận đề cử của Làn sóng xanh Zing Music Awards, tôi nhận rất nhiều tin nhắn của các fan bảo rằng sẽ ủng hộ Ái Phương, đó là một niềm vui. Không biết các đồng nghiệp khác như thế nào, tôi cảm thấy khoảng thời gian dành cho fan bình chọn còn hạnh phúc hơn cả khoảnh khắc chiến thắng".

Từ những minh chứng trên để thấy rõ fan đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh cũng như giúp các ca sĩ có được thành công. Có những nghệ sĩ trẻ hát hay, nhảy đẹp nhưng mãi không chạm tay được đến các giải thưởng âm nhạc danh giá chỉ vì… quá ít fan. Hơn nữa khi thời đại âm nhạc trực tuyến đang chiếm lĩnh thị trường thì fan càng có nhiều cơ hội vượt qua ranh giới ‘cỗ vũ, khích lệ”. Họ có thể đóng vai trò như đội ngũ “giám khảo” hùng hậu giúp sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ nhận được lượt nghe, lượt view khủng để giành giải thưởng một cách minh bạch và công bằng.

Lao đao bên lề giải thưởng

Ca sĩ Isaac cho biết: "Sự công nhận của giới chuyên môn là mơ ước của tất cả những người làm nghệ thuật, đánh dấu những bước ngoặc trong sự nghiệp. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Isaac cũng cần những giải thưởng do fan góp sức bình chọn. Là một nghệ sĩ trẻ, Issac luôn muốn biết con đường mình đi có hợp với số đông hay không, vị trí ở đâu trong làng nhạc".

Mùa giải thưởng ca nhạc: Ca sĩ lao đao hay lên ngôi đều từ… fan hâm mộ 3Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng
Tuy nhiên vì cuồng quá mức nên nhiều fan đã có những hành động thái quá, như trường hợp fan của Sơn Tùng sẵn sàng lao vào tấn công “bản sao” thần tượng vì cho rằng người này đã ăn theo sự nổi tiếng từ “bản chính”, hay không ít lần người hâm mộ của Mỹ Tâm gây ra những ồn ào không đáng có, mà nguyên nhân của nó cũng chỉ xuất phát từ sự yêu mến quá mức đối với thần tượng của mình. Bên cạnh những cuộc đụng độ không hay ho giữa các fan làm thần tượng của họ phải khốn đốn đã kéo theo hệ lụy đau lòng tại các cuộc thi âm nhạc. Thực chất fan trong các cuộc thi âm nhạc gần đây như Viet Nam Idol, The Voice… là fan của các nghệ sĩ ngồi ghế huấn luyện viên hay giám khảo của những chương trình đó. Họ sẵn sàng làm vui lòng thần tượng của mình chứ không phải hò hét, cổ vũ vì thí sinh. Bởi vậy, các thí sinh khi bước ra khỏi cuộc thi đều cảm thấy hụt hẫng, bơ vơ vì chẳng còn được mấy người hâm mộ mình so với những gì nhận được khi còn đang thi. Thậm chí nhiều thí sinh đã chiến thắng áp đảo đối thủ bằng phiếu bầu của fan… huấn luyện viên. Đây là cách chơi thiếu công bằng, cách nhìn nhận đánh giá tài năng không thực chất của những cuộc thi có ngôi sao và fan của họ chi phối.

Khán giả Thắng Đặng nêu ý kiến: "Tôi trân trọng những thành tích nghệ thuật do giới chuyên môn bình chọn, nhưng tôi cỗ vũ những giải thưởng mà khán giả có quyền quyết định. Các ca sĩ, nhạc sĩ đầu tư sản phẩm âm nhạc tiêu thụ trên thị trường, chúng tôi là người tiếp nhận, tiêu thụ thì cũng nên có tiếng nói âu cũng là lẽ công bằng. Tuy vậy, tôi nghĩ các cuộc thi, giải thưởng nên có quy chế chặt chẽ và hợp lý hơn. Vài năm gần đây, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm liên tục nhận giải thưởng vì họ có một lực lượng khán giả hâm mộ quá đông, dẫn đến không công bằng cho những tài năng trẻ".

Fan chính là nguồn sống lớn nhất của một ca sĩ, có thể đưa họ lên đỉnh cao hay dìm họ xuống đáy vực. Tuy nhiên đừng vì sự thần tượng mù quáng mà gây ra những sai lầm đáng tiếc. Bên cạnh đó những cuộc thi âm nhạc cần có sự xem xét và điều chỉnh hợp lý nhằm tránh tình trạng thiếu công bằng, không đánh giá đúng năng lực thí sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.