Cẩm nang chăm sóc da nám từ A – Z - Kỳ VI: Những câu hỏi thường gặp về nám

07/08/2015 07:00 GMT+7

Nám da không chỉ là nỗi khổ của các chị em phụ nữ trung niên, mà còn là mối lo chung của rất nhiều người đang và sắp sửa bước qua ngưỡng cửa tuổi 30.

Nám da không chỉ là nỗi khổ của các chị em phụ nữ trung niên, mà còn là mối lo chung của rất nhiều người đang và sắp sửa bước qua ngưỡng cửa tuổi 30.

Sau đây là những thắc mắc phổ biến nhất về hiện tượng nám da, mà chuyên mục Làm Đẹp – Báo Thanh Niên hợp tác với Mỹ phẩm Mai Hân nhận được từ đông đảo bạn đọc trên khắp cả nước. Cùng tìm hiểu các bạn nhé!
Nám da khó trị và ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ
Nám da khó trị và ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ
1. Nhận biết nám da và tàn nhang như thế nào?
Nám da tình trạng gia tăng sắc tố melanin quá mức hình thành chủ yếu trên vùng mặt, mọc đối xứng, với hình dạng là các đốm hoặc mảng sẫm màu có mức độ đậm nhạt khác nhau. Nám da hay xuất hiện ở những chị em phụ nữ bước sang tuổi 30 do sự tác động xấu của môi trường, sự thay đổi hormone…
Tàn nhang là tập hợp các đốm nâu đậm màu, từ nâu sẫm, nâu nhạt, vàng, xám, đỏ hoặc đen. Kích thước của tàn nhang nhỏ từ đầu tăm đến hạt vừng, thường gặp ở các vùng da hở như phần mặt, cổ, lưng, mặt ngoài cánh tay. Người có làn da trắng và mỏng rất dễ bị tàn nhang.
2. Nên trị nám bằng kem trị nám không?
Trị nám bằng kem trị nám da là phương pháp được ưa chuộng nhất hiện nay. Kem trị nám sở hữu vô số ưu điểm vượt trội như: hiệu quả loại bỏ nám da cao, lành tính, dễ sử dụng, tiện lợi. Hơn nữa, giá thành của nó thấp và đa dạng, phù hợp với túi tiền của nhiều chị em.
Nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả bạn chỉ mua những loại kem trị nám có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, có giấy chứng nhận của cơ quan y tế, có nhiều người sử dụng. Tránh mua hàng trôi nổi có chất lượng kém, dễ gây thiệt hại cho bản thân khi sử dụng.
3. Nam giới có bị nám da không?
Nam giới có thể bị nám da nhưng với tỷ lệ thấp
Nam giới có thể bị nám da nhưng với tỷ lệ thấp
Theo thống kê của nghành da liễu cho thấy có khoảng 15% nam giới bị nám da, nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và sức khỏe. Để trị nám hiệu quả, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra nám da, từ đó lựa chọn phương pháp và cách chăm sóc da phù hợp. Với nam giới thì việc kiên trì đắp mặt nạ làm đẹp như chị em phụ nữ chắc sẽ rất khó, nên dùng kem trị nám hoặc đến thẩm mỹ viện sẽ tiện lợi hơn.
4. Liệu có thể loại bỏ được nám da vĩnh viễn?
Hiện nay, chưa có một phương pháp nào có thể loại bỏ được nám da vĩnh viễn chỉ sau một liệu trình chữa trị. Ngay khi đã trị nám dứt điểm 100%, nám da vẫn có thể quay trở lại nếu như bạn không chú ý giữ gìn, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, khói bụi, sử dụng chất kích thích, có thói quen sinh hoạt, ăn uống, sử dụng mỹ phẩm bừa bãi.
Chính vì vậy, giúp nám da không bao giờ quay trở lại ngay bây giờ bạn hãy tìm hiểu, tập thói quen chăm sóc và bảo vệ da đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, có lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi khoa học.
5. Thời điểm nào trị nám da tốt nhất?
Mùa đông được xem là “thời điểm vàng” để chữa trị nám, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng nám da. Vào mùa đông thời tiết ít nắng nên bạn không cần mất nhiều thời gian và công sức che chắn cũng như bảo vệ da như lúc chữa trị trong mùa hè. Đồng thời, mùa đông không khí còn mát mẻ da không hay ra mồ hôi, tình trạng nhờn bóng giảm, nên khả năng bị viêm nhiễm và kích ứng thấp hơn.
Mặc dù vậy, bạn cần chữa trị nám càng sớm càng tốt, nếu để nám da quá lâu chân nám sẽ ăn sâu vào bề mặt da, lan rộng và sậm màu khiến việc loại bỏ sẽ khó khăn, gây tốn kém tiền bạc, công sức lẫn thời gian.
6. Nám da có di truyền không?
Người mẹ bị nám da thì nguy cơ thế hệ con dễ mắc phải
Người mẹ bị nám da thì nguy cơ thế hệ con dễ mắc phải
Nám da có thể di truyền từ đời này sang đời khác, nếu người mẹ bị nám da thì nguy cơ thế hệ con, cháu mắc phải sẽ rất cao. So với các nguyên nhân khác, nám da do di truyền khó chữa trị hơn bởi cơ chế hình thành nám đã nằm trong gen của cơ thể. Tuy nhiên, nếu lựa chọn đúng phương pháp, kiên trì và biết cách chăm sóc cũng như bảo vệ da từ bên trong lẫn bên ngoài, thì nám vẫn có thể giảm đi đáng kể.
7. Khi bị nám nên kiêng ăn gì?
Hãy hạn chế ăn thịt bò, thịt chó và trứng gà vì đây là những loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng, protein dễ làm nám phát triển mạnh hơn. Hải sản luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ngứa ngáy, do đó khi bị nám để không khiến nám da nặng thêm bạn đưa nó vào danh sách kiêng cữ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tránh xa các loại thức uống có cồn như bia, rượu và gia vị cay, nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ.
Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn nội dung cuối cùng của Cẩm nang chăm sóc da nám từ A – Z - Kỳ VII. Lời khuyên chăm sóc da nám từ chuyên gia Mỹ Phẩm Mai Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.