Cần Thơ: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, giảm tối đa các văn bản giấy tờ hành chính

20/02/2007 14:05 GMT+7

Chiều 17/2 (mùng 1 Tết), phóng viên Thanh Niên đã xông đất đầu năm Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thanh Tòng. Ông cho biết "Kể từ ngày 1/3 tới đây, lịch làm việc của chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố được đưa lên Trang tin điện tử của UBND thành phố vào đầu giờ chiều thứ sáu hằng tuần và chỉ gửi bằng văn bản giấy cho Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố, các thành viên UBND thành phố".

* Tới đây, các cơ quan hành chính nhà nước muốn lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo báo cáo, chương trình, kế hoạch... thì phải làm sao, thưa ông?

- Các dự thảo báo cáo, chương trình, kế hoạch và dự thảo văn bản khác cần lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị thì chỉ gửi công văn yêu cầu, không gửi kèm theo bản dự thảo. Các bản dự thảo này sẽ được gởi đồng thời qua hệ thống thư điện tử của thành phố hoặc đăng trên Trang tin điện tử của UBND thành phố (dhtn.cantho.egov.vn) để các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan góp ý.

Các văn bản, giấy tờ hành chính cần thiết để thực hiện các chức năng, thẩm quyền hành chính trong xử lý công việc (như quyết định cá biệt, chỉ thị cá biệt, công văn, chương trình, kế hoạch, đề án, tờ trình, báo cáo...), các cơ quan chỉ gửi một bản đến đúng địa chỉ tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải quyết và thực hiện công việc, không gửi vượt cấp hoặc gửi cho những tổ chức, cá nhân khác để biết, để tham khảo hoặc để thay cho báo cáo công việc đã làm. Trường hợp muốn gửi cơ quan khác để biết, để tham khảo, có thể gửi qua hệ thống thư điện tử.

* Sang năm 2007, ông đặt ra những yêu cầu gì đối các cơ quan hành chính nhà nước để hoạt động điều hành, quản lý tại từng đơn vị được tốt hơn?

- Tất cả các cơ quan, đơn vị phải xây dựng hoàn chỉnh Trang tin điện tử phục vụ điều hành (trang tin điện tử); tổ chức cập nhật thông tin thuờng xuyên, kịp thời và đẩy mạnh việc công khai các thông tin dùng chung thông qua Trang tin điện tử phục vụ điều hành tác nghiệp của cơ quan, đơn vị; khai thác những tính năng của hệ thống thư điện tử, trao đổi trực tuyến trong giao tiếp giữa các cán bộ, công chức và giữa các cơ quan, đơn vị nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Tất cả văn bản gửi đến cơ quan, đơn vị đều phải được cập nhật, quản lý đầu vào và được phân công xử lý trên mạng. Các văn bản phát hành phải được cập nhật các thông tin quản lý (tên loại, số ký hiệu, trích yếu...), gắn tệp (nội dung văn bản) và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu phát hành; đồng thời thực hiện phát hành văn bản qua mạng; hạn chế tối đa việc gửi văn bản giấy giữa các đơn vị chỉ để biết hoặc tham khảo...

* Đối với các văn bản quy phạm pháp luật, UBND thành phố sẽ chuyển tải đến các cơ quan, đơn vị và người dân qua những kênh nào?

- Đối với văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố chỉ gửi văn bản giấy đến các đơn vị có nhiệm vụ tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra liên quan đến nội dung văn bản; đồng thời gửi đăng Công báo thành phố, Trang tin điện tử của UBND thành phố và trên báo Cần Thơ (trừ các văn bản mật).

Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường sử dụng Công báo Chính phủ, Công báo thành phố (Công báo in) để triển khai tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các Bộ ngành TW, HĐND và UBND các cấp thuộc thành phố; trường hợp cần thiết nghiên cứu, sử dụng, tham khảo thì truy cập vào Trang tin điện tử hoặc Công báo điện tử trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố (www.cantho.gov.vn)... Đối với những thông tin quản lý hành chính nhà nước trong phạm vi quản lý của đơn vị được phép công bố rộng rãi theo quy định, các cơ quan đơn vị cần tăng cường cung cấp, cập nhật thông qua Cổng thông tin điện tử của thành phố để phục vụ tốt hơn cho tổ chức và công dân...

* Xin cám ơn ông!

Quang Minh Nhật
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.