Cần xây đường chuyên dụng cho sân bay Tân Sơn Nhất

06/12/2017 14:11 GMT+7

Theo số liệu từ Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía nam, vào các giờ cao điểm tại TP.HCM, nhánh xe từ đường Hoàng Văn Thụ vào Trường Sơn phía trước Quân khu 7 khoảng gần 2.400 xe.

Khi đi qua đường Phổ Quang, từ Phạm Văn Đồng vào Trường Sơn, tăng vọt lên gần 4.700 - 5.500 xe. Nhánh xe chiều ra từ Trường Sơn cũng đạt từ 5.000 - 5.800 xe. Trong đó, hướng thoát nút ra đường Hoàng Văn Thụ chiếm khoảng từ 2.500 - 2.900 xe, ra đường Nguyễn Văn Trỗi từ gần 2.400 - 2.800 xe.
GS-TS Nguyễn Trọng Hòa phân tích: “Thế độc đạo” hiện nay của tuyến đường Trường Sơn là do những sai lầm trong quy hoạch, tầm nhìn yếu kém, để giao thông ra vào sân bay chèn lên mạng lưới giao thông đô thị. Với những khu chức năng đặc biệt, khối lượng và tần suất vận chuyển cao như TSN, phải có tuyến đường chuyên dùng riêng, không hoặc rất hạn chế sử dụng mạng lưới đường phố trong đô thị.
Vì vậy, giải pháp trước mắt là tạo hướng tiếp cận hợp lý từ khu vực trung tâm TP thông qua việc kéo dài cầu vượt đường Trường Sơn thành đường trên cao 2 chiều qua khu vực công viên Hoàng Văn Thụ tới vị trí hợp lý thì đáp xuống đường Nguyễn Văn Trỗi. Tuyến đường trên cao này sẽ cải thiện rất lớn giao thông tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ.
Về lâu dài, giải pháp tổng thể, căn cơ là xây dựng một vành đai đường chuyên dụng trên mặt đất kết hợp đường trên cao khép kín vòng quanh sân bay. Vành đai này kết nối với các hướng tiếp cận từ những trục đường nối đường vành đai 2 hiện nay, thuận lợi cho việc tiếp cận của hành khách từ các tỉnh thành trong vùng thông qua các cửa ngõ như QL1, QL22, QL13...
“Các phương tiện khi lên tuyến đường này chỉ để tiếp cận các nhà ga trong sân bay. Trong tương lai, khi TSN hình thành các nhà ga mới, sẽ tổ chức cho xe buýt chuyên dụng chạy xoay vòng trên tuyến này để kết nối các nhà ga. Trong giai đoạn đầu, tuyến đường không nhất thiết phải khép kín mà chỉ cần hình thành một cánh cung từ nhà ga mới số 3 qua nhà ga số 2 để tới nhà ga số 1 hiện hữu theo hướng phía tây sân bay”, ông Hòa đề xuất.
Ông Vũ Anh Tuấn cũng khẳng định để giải quyết triệt để ách tắc giao thông khu vực sân bay, phải tách rời mạng lưới giao thông kết nối sân bay ra khỏi giao thông quá cảnh hiện hữu, trả lại nhiệm vụ cho hệ thống giao thông đô thị hiện nay. Cần có hệ thống đường trên cao kết nối, khi các tuyến trên cao số 1, số 2 hoàn thành, phải kết nối trực tiếp 2 tuyến này vào khu vực sân bay, trở thành đường chuyên dụng cho các hoạt động vận chuyển khách ra vào sân bay.
“Người dân bình thường đi lại qua đường Trường Sơn, nếu ách tắc một chút cũng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng. Nhưng từng chuyến bay đã được định sẵn giờ cố định, nếu ra muộn thiệt hại sẽ rất lớn. Chính vì thế, việc có tuyến đường riêng phục vụ hoạt động ra vào sân bay là vô cùng cần thiết và cấp bách”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.