Cắt bướu to như trái bưởi trong gan cho bé 2 tuổi

01/10/2015 19:53 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cắt bỏ thành công khối bướu lớn, nặng đến 1,3 kg trong gan của bệnh nhi 2 tuổi.

(TNO) Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cắt bỏ thành công khối bướu lớn, nặng đến 1,3 kg trong gan của bệnh nhi 2 tuổi.

Bệnh nhi được bác sĩ Hiếu theo dõi sức khỏe sau mổ - Ảnh: Nguyên MiBệnh nhi được bác sĩ Hiếu theo dõi sức khỏe sau mổ - Ảnh: Nguyên Mi
Chiều nay (1.10), bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị bướu máu gan hiếm gặp.
Bé gái N.N.T.P. (2 tuổi, ngụ Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng bỏ ăn, cơ địa suy kiệt, bụng chướng căng.
Được biết, từ khi chào đời, bé có một bướu máu ở chân phải và đang trong quá trình điều trị để hạn chế sự phát triển của bướu. Khoảng 2 tháng trước, bệnh nhi có biểu hiện bỏ ăn, bụng bắt đầu chướng to. Dù đã 2 tuổi nhưng bé chỉ nặng hơn 9 kg.
Qua siêu âm, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện bệnh nhi bị một khối bướu rất lớn ở vùng gan bên phải.
Theo bác sĩ Hiếu, kết quả kiểm tra hình ảnh không thể xác định được đây là bướu lành tính hay ác tính. Vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm, sinh thiết bệnh phẩm đồng thời lên kế hoạch phẫu thuật sớm cho bệnh nhi.
“Khối bướu to như trái bưởi đã chèn ép nội tạng, mạch máu của bệnh nhi và có nguy cơ tiêu diệt hết các tế bào gan khi cơ thể không lọc được chất độc. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhi có thể tử vong”, bác sĩ Hiếu đánh giá.
“Ca mổ đã diễn ra an toàn. Khối bướu được lấy ra lớn như trái bưởi, có trọng lượng lên tới 1,3 kg, tương đương với cả bộ phận gan ở người lớn”, bác sĩ Hiếu cho biết. Mặt khác, rất may, đây là bướu lành tính.
Bệnh nhi hiện được hồi sức sau phẫu thuật, các chỉ số sức khỏe ổn định. Đặc biệt, bác sĩ Hiếu cho biết sau khi cắt bỏ khối bướu, bệnh nhi sẽ phát triển bình thường như tất cả các trẻ em khác. Phần gan bên phải sẽ sinh trưởng và bổ sung cho vùng gan đã cắt do bị bướu tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.