Chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp

16/12/2017 08:17 GMT+7

Ngày 14.12, Tổ công tác liên ngành giải quyết các vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân VN bị nước ngoài bắt giữ, xử lý đã làm việc với tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo với tổ công tác, ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, cho biết thời gian qua tàu cá, ngư dân Quảng Ngãi xâm phạm vùng biển các nước để khai thác hải sản trái phép đã giảm. Nếu như từ tháng 1 - 4.2017, có 30 lượt tàu cá Quảng Ngãi bị các nước bắt giữ xử lý thì từ tháng 5 - 11.2017 không có tàu cá Quảng Ngãi nào bị các nước xử lý. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11 vừa qua, 2 tàu cá Quảng Ngãi lại bị New Caledonia bắt giữ vì cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp.
Theo ông Nguyễn Ngọc Oai, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ngay sau khi Liên minh Châu Âu (EU) “rút thẻ vàng” đối với VN trong lĩnh vực khai thác hải sản thì tàu cá Quảng Ngãi lại tiếp tục vi phạm vùng biển nước ngoài, gây ảnh hưởng uy tín của VN trên trường quốc tế. Ông Oai cho rằng Quảng Ngãi cần xây dựng giải pháp đồng bộ và đủ mạnh để chấm dứt tình trạng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Chẳng hạn, các tàu cá đánh bắt xa bờ phải có nhật ký đánh bắt để truy xuất nguồn gốc hải sản. Nếu không có nhật ký đánh bắt thì có thể thu hồi hải sản đã đánh bắt được, đồng thời xử lý nghiêm các chủ tàu vi phạm.
Các thành viên tổ công tác khuyến nghị ngoài việc xử phạt hành chính, cần tăng các biện pháp xử lý bổ sung đủ mạnh như: không cho đóng mới, tịch thu tàu cá vi phạm, không cấp phép khai thác thủy sản, loại ra khỏi cộng đồng đánh bắt trong vòng 5 năm đối với các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm.
Cũng tại buổi làm việc, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, cho biết ngày 13.12 vừa qua Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 45/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng phê duyệt hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển giai đoạn 2 để giám sát những tàu cá khai thác hải sản trên các vùng biển; chủ tịch UBND các tỉnh, nhất là các tỉnh trọng điểm về tàu cá vi phạm vùng biển các nước, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả những giải pháp để chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân VN khai thác bất hợp pháp tại các vùng biển nước ngoài trước ngày 30.6.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.