'Chiêm ngưỡng' những dòng kênh thối nhất Sài Gòn

18/07/2016 09:07 GMT+7

Nhiều tuyến kênh trên địa bàn TP.HCM đang chết dần bởi rác, chất thải được người dân xả thẳng xuống gây ô nhiễm nặng như kênh 19/5 (Q.Bình Tân), kênh Hy Vọng (Q.Tân Bình), kênh Gia Định (Q.12)...

Kênh 19/5 chảy qua địa bàn P.Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chất đầy lòng kênh là đủ loại rác thải như bịch xốp, chai nhựa và rác sinh hoạt... nên rất nhiều chuột bò ngang nhiên, bốc mùi nồng nặc.
Đủ loại rác thải tràn xuống dòng kênh bưng bít dòng chảy gây ô nhiễm nặng
Ông Lưu Văn Vinh (58 tuổi, sống trên đường 19/5, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay, dòng kênh luôn trong tình trạng ô nhiễm, do nhiều người vô ý thức gom rác xả thẳng xuống kênh. Ngày qua ngày không được vớt, tạo nên lượng rác lớn bít dòng chảy, nước tù đọng lâu ngày gây ô nhiễm.
Một nhánh cây được người dân bỏ xuống kênh thành điểm tồn đọng rác
“Những hôm nắng nóng nước kênh bốc lên thối dữ lắm, ruồi muỗi cũng bùng phát tràn vào nhà tấn công khiến cuộc sống vô cùng khổ sở. Nhất là trẻ nhỏ, mỗi khi bị muỗi chích là sưng tấy da rất tội”, ông Vinh cho biết.
Theo UBND P.Bình Hưng Hòa, trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã ra quân và vớt được khoảng 20 tấn rác trên kênh 19/5
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa cho biết do ý thức một số người dân sống dọc theo kênh còn kém. Thời gian qua, phường cũng xây dựng kế hoạch vớt rác, tăng cường xử phạt và tuyên truyền. Đơn vị đã treo bảng cấm đổ rác và các cuộc họp tổ dân phố cũng có nội dung tuyên truyền đó.
Kênh ô nhiễm bốc mùi hôi thối thành nỗi ám ảnh với người dân sống hai bờ kênh 19/5
Phường cũng có kế hoạch liên tịch với P.Sơn Kỳ (Q.Tân Phú) nơi có dòng kênh chảy qua, tiến hành vớt rác mặt nước. Trong 6 tháng đầu năm, phường phối hợp các thanh niên khu phố tổ chức ra quân vớt rác ba lần, thu gom khoảng được 20 tấn. Và chỉ vớt được phần rác mặt nước, còn phần bùn dưới kênh do đơn vị Trung tâm chống ngập TP đảm nhận. Phường cũng đã có kiến nghị với Q.Bình Tân và chống ngập TP nạo vét kênh để khơi thông dòng chảy.
Dòng kênh là môi trường tốt khiến chuột, ruồi, muỗi phát triển mạnh
“Hiện phường cũng đã triển khai văn bản về các khu phố vận động người dân sống dọc kênh ký bản cam kết không vứt rác dưới lòng kênh. Đồng thời, cũng có hướng vận động các hộ nghèo tại địa phương tiến hành vớt rác và phường sẽ trích kinh phí hỗ trợ”, ông Hiếu thêm.
Một số đoạn kênh 19/5 rác chất thành đống cao có thể dẫm lên được
Tương tự, dòng kênh Hy Vọng chảy qua địa bàn P.15, Q.Tân Bình hiện cũng đang trong tình trạng ô nhiễm, nhiều hộ dân sống trong khu vực trên đường Cống Lở (có dòng kênh chảy qua) vứt rác bừa bãi dưới lòng và hai bờ kênh. Dòng nước chảy qua khu vực đổ ra kênh Tham Lương – Bến Cát cũng đen ngòm và bốc mùi ảnh hưởng đời sống nhiều hộ trong vùng.
Dọc theo dòng kênh 19/5 đủ loại rác thải nổi lềnh bềnh mặt nước
Trong khi đó, dòng kênh Gia Định (còn gọi là kênh Nước Đen) đoạn chảy qua đường TMT 12 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) cũng bị bức tử bởi rác thải của nhiều hộ dân thiếu ý thức sống trong khu vực và rác từ khu Chợ Chó gần đó.
Dù biển cấm đổ rác dựng ngay dòng kênh nhưng dưới kênh cũng ngập rác bưng bít dòng chảy. Một số người dân cho biết ban ngày phải sống trong hôi thối, còn ban đêm phải chống chọi với nạn muỗi tấn công.
Kênh Gia Định đoạn chảy qua địa bàn P.Trung Mỹ Tây (Q.12) cũng đang bị bức tử bởi đủ loại rác thải gây ô nhiễm
Người dân sống trên đường TMT 12 (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) phải than trời vì hôi thối và muỗi bùng phát
Dòng kênh Hy Vọng (đoạn chảy qua P.15, Q.Tân Bình) cũng ngập rác thải khiến nước đen ngòm, hôi thối
Hai bờ kênh Hy Vọng (Q.Tân Bình) ngập rác do các hộ dân sống hai bờ kênh xả xuống gây ô nhiễm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.