Cuôc chiến chống tội phạm: 'Đạn bọc đường' của trùm ma túy

19/01/2015 09:00 GMT+7

Quá trình điều tra đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia do Vũ Ngọc Sơn cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã làm rõ một mắt xích ma túy tại Thái Nguyên với sự tham gia của Trần Văn Hưng. Từ đây một đường dây tội phạm khác hé lộ.

Quá trình điều tra đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia do Vũ Ngọc Sơn cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã làm rõ một mắt xích ma túy tại Thái Nguyên với sự tham gia của Trần Văn Hưng. Từ đây một đường dây tội phạm khác hé lộ.

Cuôc chiến chống tội phạm: 'Đạn bọc đường' của trùm ma túyTrùm đường dây ma túy Vũ Ngọc Sơn - Ảnh: Đức Hòa
Tháng 6.2011, Trần Văn Hưng (44 tuổi, ngụ ở H.Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) bị một nhóm người chặn đường hành hung vì mâu thuẫn trong chuyện buôn bán ma túy. Hưng đã dùng súng K59 bắn 2 phát vào một người gây trọng thương rồi bỏ trốn. Vì hành vi này, Hưng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố và phát lệnh truy nã về tội giết người, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.
Cán bộ truy nã “dính” tiền
Buôn bán, vận chuyển 541 bánh heroin
Đầu tháng 1.2015, TAND tỉnh Hòa Bình đã đưa ra xét xử 35 bị cáo trong vụ án Vũ Ngọc Sơn và đồng phạm về các tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; môi giới hối lộ; chống người thi hành công vụ; cố ý gây thương tích; không tố giác tội phạm; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng và giết người. Trong vụ án này, có Trần Văn Hưng, riêng Nguyễn Viết Hòa, Nguyễn Đức Chinh do có tính chất phức tạp nên được tách ra thành một vụ án khác. Các cơ quan tố tụng xác định đường dây ma túy do Sơn cầm đầu đã buôn bán vận chuyển trái phép 541 bánh heroin. Đáng chú ý, vào thời điểm bị công an bắt giữ vào tháng 6.2011, Sơn đã dùng ô tô đâm vào lực lượng truy đuổi và dùng súng bắn trọng thương một chiến sĩ công an tỉnh Hòa Bình.
Trong thời gian trốn lệnh truy nã, Hưng sống lang bạt nhiều nơi, sau đó về sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan ở P.Bích Đào, TP.Ninh Bình. Tháng 3.2012, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thái Nguyên xác định được tung tích của Hưng nên giao 2 cán bộ Nguyễn Viết Hòa và Nguyễn Đức Chinh thực hiện nhiệm vụ truy bắt.
Ngày 19.3.2012, Hòa và Chinh đến Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp xác minh nghi phạm. Hòa đã nhờ Nguyễn Huy Thắng, cán bộ Văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình, là bạn học cùng giúp đỡ trong thời gian công tác tại đây. Chiều tối cùng ngày, Thắng đón Hòa và Chinh đi ăn thì phát hiện Hưng nên cả 3 theo dõi và ập vào bắt giữ nghi phạm tại nhà riêng của Loan.
Trong khi Thắng và Chinh ngồi ở phòng khách, Hòa dẫn Hưng vào phòng ngủ để khám xét. Lúc này, Hưng có mang theo 2,5 tỉ đồng và xin biếu Hòa để không bị bắt giữ; nhưng Hòa nói đã báo cáo lãnh đạo nên không thể tha được mà chỉ có thể làm sai lệch là cho Hưng ra đầu thú và làm thủ tục bắt Hưng trên cầu vượt gần nhà Loan để không ảnh hưởng đến Loan. Khi nghe nói không tha được, Hưng xin bớt còn 1 tỉ đồng, nhưng Hòa không chấp nhận, nói đây không phải mớ rau mà mặc cả. Tuy nhiên sau đó, Hòa đồng ý để lại 500 triệu đồng cho Loan, còn lại lấy hết. Để tránh cho Loan hành vi che giấu tội phạm, Hòa dựng lên kịch bản bắt được Hưng tại một địa điểm khác không phải ở nhà Loan.
Với số tiền chiếm đoạt được, Hòa đã lấy ra 100 triệu đồng bỏ vào cốp ô tô của Thắng và nói là có chút quà “tri ân” sự giúp đỡ; đồng thời chia cho Chinh 150 triệu đồng.
Sau khi Hưng bị bắt, do có nhiều người lạ mặt đe dọa nên Đinh Thị Thanh Loan đã tố cáo sự việc đến Cơ quan CSĐT - Bộ Công an. Qua xác minh thấy có cơ sở nên cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt giữ Nguyễn Viết Hòa về hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Khai báo gian dối
Trong thời gian bị tạm giam, Hòa nhiều lần viết thư ra cho Chinh và Thắng dặn dò về việc bắt giữ Trần Văn Hưng tại cầu vượt ở P.Thanh Bình, thậm chí Hòa còn vẽ cả sơ đồ để “chiến hữu” khai cho khớp. Do đó, cả Thắng và Chinh đều không khai nhận việc đã được Hòa cho tiền và việc bắt giữ Trần Văn Hưng là tại cầu vượt chứ không phải ở nhà riêng của Đinh Thị Thanh Loan. Cơ quan CSĐT đã cho cả 3 xác định thực tế và vẽ lại sơ đồ địa điểm bắt Hưng thì có kết quả vị trí bắt Hưng nằm ở 3 nơi khác nhau. Đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam thì cả Thắng và Chinh mới lần lượt khai nhận về hành vi của mình và tự nguyện nộp lại số tiền đã được chia.
Quá trình điều tra không có căn cứ để xác định Chinh đồng phạm với Hòa về hành vi chiếm đoạt tài sản vì hành vi của Hòa hoàn thành Chinh mới biết. Tuy nhiên, khi bị cơ quan CSĐT triệu tập, Chinh cố tình khai không đúng sự thật nhằm che giấu hành vi của Hòa.
Đối với Thắng, cũng không có căn cứ chứng minh việc đồng phạm với Hòa vì không được phân công nhiệm vụ bắt tội phạm truy nã. Thắng cũng không biết việc Hòa chiếm đoạt tiền và nguồn gốc 100 triệu đồng được chia. Nhưng với hành vi khai báo không đúng diễn biến sự việc, địa điểm bắt Trần Văn Hưng, cơ quan CSĐT có đủ cơ sở kết luận Thắng khai báo gian dối.
Tuy nhiên, do Thắng có nhiều thành tích trong công tác, 2 lần được nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng nhì và hạng 3 nên các cơ quan tố tụng đã đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự đối với Thắng.
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.