Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam

(TNO) Sáng 6.11, tại Hội trường Quốc hội, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Việt Nam.

(TNO) Sáng 6.11, tại Hội trường Quốc hội, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Việt Nam.

Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam - Ảnh: Ngọc ThắngÔng Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam - Ảnh: Ngọc Thắng
Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình bày tỏ sự vui mừng "khi có cơ hội đến Quốc hội Việt Nam, được gặp gỡ các đại biểu quốc hội".
Ông Tập Cận Bình khẳng định ông "cảm thấy vô cùng vinh dự" được phát biểu trước cơ quan cao nhất đại diện cho nhân dân Việt Nam.
Ông Tập Cận Bình nói: "Tôi xin đại diện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc và cá nhân tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất và lời chúc chân thành nhất đến với Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em. Đặc biệt xin gửi lời chào kính trọng tới những người bạn đã không ngừng cống hiến và đã có những cống hiến quan trọng đối với sự hợp tác hữu nghị lâu dài của hai nước Trung - Việt".
Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đã nói rất nhiều về việc tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông của Trung Quốc xây dựng. Ông cũng đọc nhiều bài thơ, câu thơ về mối quan hệ Việt - Trung.
Ông Tập Cận Bình cũng cho rằng, giữa 2 nước cũng còn có những bất đồng nhưng theo ông, là láng giềng có những va chạm là điều bình thường và nếu 2 bên thống nhất giải quyết được ở đại sự (cấp cao), sẽ giải quyết được ở “tiểu sự” (cấp dưới).
Kết thúc bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đáp từ: "Tôi cảm ơn bài phát biểu tốt đẹp của ông Tập Cận Bình, về những thành tựu của Việt Nam. Chúc nhân dân Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Trung Quốc Xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, văn minh, dân chủ, hài hòa”
“Năm nay hai nước kỷ niệm thiết lập 65 năm quan hệ ngoại giao, trải qua sóng gió của lịch sử, quan hệ hai nước đã đạt được nhiều thành tựu như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã định hướng”, ông nói.
“Mong rằng trong dòng chảy hữu nghị, những định hướng trong quan hệ cấp cao sẽ nghiêm túc thực hiện, vượt qua trở ngai kiểm soát bất đồng để đưa hai nước phát triển vững chắc hơn vì sự ổn định của hai nước và thế giới”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.
11 giờ 15 phút, ông Tập Cận Bình chào các đại biểu, rời khỏi phòng Diên Hồng.
Trả lời báo chí sau khi kết thúc phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, trong bài phát biểu trước Quốc hội, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói đến tinh thần tình cảm hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Trung Quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông dày công xây dựng từ ban đầu, nên ngày nay, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam và Trung Quốc cần tiếp tục xây dựng tinh thần hữu nghị, đoàn kết giữa 2 nước bền chặt hơn nữa, đặc biệt trong dịp 65 năm ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
“Chủ tịch Tập Cận Bình đọc và dẫn rất nhiều bài thơ, câu thơ của Bác Hồ, thơ Đường… để nói về quan hệ láng giềng 2 nước. Ông nói, láng giềng thì bao giờ cũng có những va chạm nhất định nhưng những va chạm này đã thống nhất ở đại sự rồi thì tiểu sự sẽ giải quyết được”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.
Mặc dù vậy, theo luật sư Trương Trọng Nghĩa, đại biểu TP.HCM, trong thông điệp của ông Tập Cận Bình, không có cam kết nào về giải quyết những bất đồng giữa 2 nước trên Biển Đông.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chào đón Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
TCB phát biểu tại QH 11
TCB phát biểu tại QH 2
TCB phát biểu tại QH 3Ông Tập Cận Bình tại Hội trường Quốc hội
TCB phát biểu tại QH 4Các Đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình
TCB phát biểu tại QH 5Ông Tập Cận Bình trước lúc phát biểu
TCB phát biểu tại QH 6
TCB phát biểu tại QH 8Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam
TCB phát biểu tại QH 10Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam sáng 6.11
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.