Chứng khoán vượt qua nỗi sợ 'tháng cô hồn'

13/08/2016 07:10 GMT+7

Dù đóng cửa phiên cuối tuần hôm qua 12.8, chỉ số VN-Index bị giảm 4,53 điểm, nhưng tổng cộng cả tuần chỉ số này vẫn tăng thêm được 28,32 điểm so với cuối tuần trước, tương ứng tăng thêm 4,5%.

Điều quan trọng nhất là trong tuần này, VN-Index chinh phục trở lại mốc 650 điểm (hiện đang ở mức 655,71 điểm), khiến tâm lý nhà đầu tư phấn khởi trở lại. Đồng thời, dòng tiền cũng đã quay trở lại thị trường khiến thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 3.000 tỉ đồng/phiên.
Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank - Kim Eng VN, thị trường tăng liên tiếp những phiên vừa qua do có nhiều thông tin tích cực. Đó là thị trường chứng khoán Mỹ tăng cao; giá dầu thế giới gia tăng hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu ngành năng lượng; hay thông tin Ngân hàng Nhà nước công bố đến cuối tháng 6 tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống là 2,58%, giảm so với mức 2,78% vào tháng 5... Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục có những chính sách mới hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
“Trong tháng 6, khi sự kiện Brexit chính thức công bố, VN-Index giảm mạnh về vùng 620 điểm thì khối lượng giao dịch của thị trường đã đạt mức cao nhất trong lịch sử chứng khoán VN. Vì vậy, các nhà đầu tư sẵn sàng mua vào bắt đáy nhiều cổ phiếu khi VN-Index giảm về xoay quanh mức điểm số này. Tổng cộng những nguyên nhân đó khiến thị trường phục hồi trở lại trong tuần này và giúp nhà đầu tư vượt qua nỗi lo về tháng 7 âm lịch, thường được cho là tháng cô hồn với nhiều rủi ro”, ông Khánh phân tích.
Dự báo về xu hướng sắp tới và đến hết quý 3, ông Khánh lạc quan cho rằng thị trường vẫn ổn định và đang hướng trở lại đỉnh cao với mức 680 điểm đã đạt được trong tháng 7. Tuy nhiên, theo ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng nghiên cứu khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt, sự hồi phục trong tuần qua xuất phát từ một số nguyên nhân mang tính chất kỹ thuật hơn là do có các thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ. Cụ thể, do nhịp giảm điểm mạnh của VN-Index từ mức 680 điểm trước đó khiến thị trường nói chung rơi vào trạng thái bị bán quá mức. Sau khi chỉ số chạm vùng hỗ trợ 620 - 625 điểm, lực bán đã cạn kiệt, thể hiện ở sự sụt giảm mạnh thanh khoản trên sàn TP.HCM, tạo tiền đề cho sự hồi phục của thị trường. Vì vậy, sự hồi phục kỹ thuật đã diễn ra sau đó và được tiếp sức bởi những cổ phiếu có mức vốn hóa lớn nhất hai sàn là VIC, VNM và PVS. Lực kéo của các cổ phiếu vốn hóa lớn lan tỏa sang nhiều cổ phiếu khác, giúp VN-Index liên tiếp vượt qua các ngưỡng kháng cự 640 và 650 điểm và đà tăng chỉ dừng lại sau khi chỉ số này chạm vào ngưỡng kháng cự tại 665 điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.