Chuyển nhượng thầu trái phép tại dự án 120 triệu USD

10/12/2015 05:46 GMT+7

Ngày 9.12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo kết luận thanh tra dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (H.Đông Anh, TP.Hà Nội).

Ngày 9.12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo kết luận thanh tra dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (H.Đông Anh, TP.Hà Nội).

Cơ quan thanh tra xác định, quá trình thực hiện dự án, UBND TP.Hà Nội và Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU) là chủ đầu tư đã không sâu sát trong quản lý, để xảy ra hàng loạt hành vi sai phạm. Cụ thể, trong việc thực hiện một số gói thầu của dự án, chủ đầu tư ban hành 8 quyết định phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán của gói thầu CP2 nhưng đều không thẩm tra, thẩm định khối lượng, vi phạm các quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Hạng mục kênh Việt Thắng thực hiện không đúng thiết kế đã được phê duyệt, khối lượng thiếu so với thiết kế được phê duyệt là 41.094,8 m2, thành tiền hơn 547 triệu đồng và hơn 4 triệu yen Nhật. Đáng chú ý, tại gói thầu số 4, nhà thầu thi công xây dựng là Tổng công ty xây dựng Hà Nội, qua 2 lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 3,96 tỉ đồng; Gói thầu 8 giếng ngoài đê, nhà thầu thi công là Tổng công ty cấp thoát nước và môi trường VN qua 2 lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 1,66 tỉ đồng, vi phạm khoản 14, điều 12 luật Đấu thầu.
Ngoài ra, nhà thầu của các gói thầu 1, 2, 5 và 8 giếng ngoài đê đã thi công phần khối lượng phát sinh không có bản vẽ thi công và dự toán được duyệt nhưng tư vấn giám sát vẫn nghiệm thu xác nhận để chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu, vi phạm điều 72 luật Xây dựng. Việc điều chỉnh thiết kế đối với một số hạng mục của gói thầu xây dựng số 2, 4 và 5 liên quan đến đường nối kênh Giữa, đường Gom thuộc gói thầu CP2 đã gây lãng phí số tiền hơn 1,93 tỉ đồng.
TTCP cũng cho biết trước khi cơ quan thanh tra vào cuộc, một số cơ quan chức năng khác cũng đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án. Trong đó, năm 2008 Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị thu hồi khoản tiền sai phạm hơn 81,3 tỉ đồng. Ngoài ra, dự án còn liên quan đến 1 vụ án hình sự và Tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên thu hồi hơn 16,3 tỉ đồng sai phạm. Tuy nhiên, đến nay vẫn không được UBND TP.Hà Nội thực hiện đốc thúc thu hồi mà để buông xuôi.
TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh toàn bộ tồn tại, sai phạm trong kết luận thanh tra; xử lý về tài chính với sai phạm tài chính ở một số gói thầu của dự án qua thanh tra với tổng số tiền hơn 13,3 tỉ đồng và hơn 4 triệu yen Nhật và số tiền hơn 3,27 tỉ đồng thuộc chi phí khác do không thực hiện. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Hà Nội kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan.
Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì là dự án lớn của TP.Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1997 nhưng đến năm 2002 mới bắt đầu triển khai. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 120 triệu USD, trong đó vốn ODA (vay ưu đãi của Nhật Bản) là 18 triệu USD, vốn trong nước 104 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.