Phần mềm giúp phát phim 4K tiết kiệm pin

25/11/2015 18:08 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Fujitsu và Đại học Kogakuin của Nhật Bản vừa phát triển phần mềm có thể giúp phát video 4K mà vẫn duy trì lượng pin tiêu hao ở mức bình thường.

Các nhà nghiên cứu tại Fujitsu và Đại học Kogakuin của Nhật Bản vừa phát triển phần mềm có thể giúp phát video 4K mà vẫn duy trì lượng pin tiêu hao ở mức bình thường, theo CNET.

Màn hình 4K sẽ giảm năng lượng tiêu hao nhờ phần mềm mới được nghiên cứu từ Nhật Bản - Ảnh: AFPMàn hình 4K sẽ giảm năng lượng tiêu hao nhờ phần mềm mới được nghiên cứu từ Nhật Bản - Ảnh: AFP
Lợi thế mà những bộ phim 4K Ultra HD mang lại chính là hình ảnh có độ nét cực cao, tuy nhiên nhược điểm của nó chính là giá thành và năng lượng tiêu hao khá lớn. Trong khi màn hình 4K đang giảm giá bán dần thì bài toán năng lượng tiêu hao vẫn đang được các nhà nghiên cứu tìm cách giải quyết.

Theo thông báo từ các nhà nghiên cứu tại Fujitsu và Đại học Kogakuin, họ đang tiến hành cách thức giảm điện năng tiêu thụ khi tiến hành phát nội dung 4K.

Cụ thể hơn, họ đã phát triển phần mềm có thể mở rộng quy mô phát lại video trên smartphone ở độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel, thường được gọi là 4K. Công nghệ mới có thể hiển thị nội dung Ultra HD ở tốc độ 30 khung hình/giây (fps) mà không làm tăng mức tiêu thụ năng lượng điển hình trên smartphone. Thậm chí, các nhà nghiên cứu tại Đại học Kogakuin còn xác nhận rằng họ có thể tăng tốc độ khung hình lên đến hơn 60 fps.

Ở thời điểm hiện tại, Sony Xperia Z5 Premium là chiếc điện thoại duy nhất trên thị trường trang bị màn hình 4K, mặc dù điều này chắc chắn sẽ thay đổi khi Ultra HD trở nên rẻ hơn. Tuy nhiên, do hạn chế về năng lượng tiêu hao khi phát nội dung 4K nên Sony chỉ cho phép người dùng trải nghiệm nội dung 4K khi phát lại nội dung truyền thông đa phương tiện mà không áp dụng cho các chế độ khác, vốn giới hạn ở mức Full-HD.

Theo các nhà nghiên cứu ở Đại học Kogakuin, họ đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ mới từ năm 2012. Trong khi đó, Fujitsu đã giúp cải thiện và đơn giản hóa công nghệ, cho phép sử dụng phần mềm smartphone mà không cần tác động vào phần cứng.

Với công nghệ 4K đang trong giai đoạn sơ khai, sự thúc đẩy này là cần thiết để mang định dạng màn hình mới vào các sản phẩm smartphone cao cấp.

Hiện tại smartphone là mục tiêu chính của công nghệ mới. Hy vọng rằng các ứng dụng khác như giám sát và chụp ảnh y tế sẽ được áp dụng về sau. Đại học Kogakuin đã đưa công nghệ đến các hãng sản xuất quốc tế, nhưng do các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ mà nó hiện chỉ được áp dụng trong phạm vi Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.