Xuất hiện thiết bị skimmer có khả năng sao chép dấu vân tay

28/09/2016 07:03 GMT+7

Mối đe dọa với người dùng và chủ thẻ ATM trong nhiều năm qua là skimmer - thiết bị đặc biệt được gắn vào ATM để làm giả thẻ. Hiện tại, tin tặc đã phát triển thiết bị này lên tầm cao mới.

Skimmer là một loại thiết bị siêu nhỏ cho phép tin tặc chụp hình mã thẻ và thu lại cả những thao tác khi người dùng nhập mã pin trên thẻ ATM. Sau đó, dữ liệu sẽ bị làm giả để đi rút tiền. Đó cũng là lý do vì sao ở nhiều máy ATM luôn có dòng thông báo khuyến cáo người dùng lúc nhập mật khẩu cần che kỹ thao tác.
Theo nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky, có nhiều ngân hàng trên thế giới muốn phòng tránh các thiết bị skimmer, đã triển khai những phương pháp xác định danh tính chủ thẻ khác nhau, trong đó có áp dụng cả công nghệ sinh trắc học (chẳng hạn như kiểm tra bằng dấu vân tay).
Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu hơn vào thế giới ngầm của tin tặc, Kaspersky phát hiện đang có nhiều tổ chức kinh doanh các thiết bị skimmer có khả năng ghi nhận cả dấu vân tay người dùng.
Ngoài ra, dữ liệu sinh trắc học còn được lưu lại trên những loại hộ chiếu điện tử hoặc visa. Do đó, nếu tin tặc có được các thông tin này thì cũng đồng nghĩa với việc dữ liệu sinh trắc học của người dùng đang gặp nguy hiểm.
Để an toàn, người dùng khi đi rút tiền tại máy ATM cần lưu ý các vấn đề sau.
- Khi rút tiền, cần quan sát thật kỹ bàn phím bấm mã PIN, nếu nó lồi lên cao quá so với mặt máy ATM thì thử lấy tay đẩy nhẹ xem có gì bất thường hay không, vì hiện nay đã có loại skimmer giả là bàn phím nhằm thu được cả mã PIN của người dùng.
- Quan sát thật kỹ khe cắm thẻ ATM có gì bất thường hay không, vì vị trí này có thể gắn thiết bị siêu nhỏ để sao chép trộm mã thẻ.
- Khi nhập mã PIN, cần lấy tay che phía trên của bàn phím và tay. Bấm xong, hãy lấy các ngón tay vuốt toàn bộ bàn phím để camera nhiệt không nhìn được vết nhiệt khi bấm. Cách làm này sẽ giúp cho tin tặc không biết được mật khẩu chính xác là gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.