Apple News ra mắt, đe dọa ngành báo chí truyền thống

09/06/2015 09:56 GMT+7

(TNO) Tại WWDC 2015 diễn ra vào rạng sáng nay (9.6), Apple cho ra mắt dịch vụ đọc sách và tạp chí Apple News nhằm cung cấp tin tức nhanh hơn, trên một giao diện gọn gàng hơn cho iPhone và iPad.

(TNO) Tại WWDC 2015 diễn ra vào rạng sáng nay (9.6), Apple cho ra mắt dịch vụ đọc sách và tạp chí Apple News nhằm cung cấp tin tức nhanh hơn, trên một giao diện gọn gàng hơn cho iPhone và iPad, theo Slashgear.

Apple News là sự thay thế hoàn hảo dành cho Newsstand
Đối đầu Flipboard, Instant Articles

Với việc ra mắt Apple News, công ty đã chính thức khai tử ứng dụng Newsstand nhằm tăng cường sức cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực cung cấp nội dung trực tuyến như Flipboard và Instant Articles của Facebook. Theo ghi nhận từ The Verge, Apple hiện đã hợp tác với một số nhà xuất bản nội dung cho Apple News như The Economist, Vanity Fair, Financial Times, Time, Wired, BuzzFeed, Vox, The New York Times (30 bài viết mỗi ngày) và Bloomberg Business.

Theo giới thiệu của đại diện "nhà táo", Apple News có khả năng tự động dự đoán hoặc cho phép người dùng tùy chỉnh những nội dung hiển thị, dựa vào các chủ đề mà họ quan tâm, khá giống với ứng dụng Flipboard vốn cho phép người dùng cá nhân hóa nội dung. Bộ máy thuật toán có thể dựa vào các bài báo mà người dùng quan tâm để tìm ra những tin tức liên quan.

Trình diễn trên sân khấu WWDC, Apple đã giới thiệu một số ảnh động liên quan đến Apple News, cho thấy người dùng có thể sử dụng thao tác vuốt để chuyển đổi qua lại giữa các bài viết. Tuy nhiên, mỗi nhà xuất bản nội dung trên Apple News cũng có thể tùy biến thao tác vuốt trang của người dùng để thể hiện những hiệu ứng đặc biệt, điều này giúp trải nghiệm đọc tin tức trên Apple News thêm phần thú vị và hấp dẫn hơn.
Apple News được trang bị bộ máy cho phép nó có thể “đọc” sở thích đọc tin của người dùng
Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng bookmark để đánh dấu một trang tin muốn xem lại sau này.

Apple News sẽ được phát hành đầu tiên cho người dùng tại Mỹ, Anh và Úc như là một phần của iOS 9 trước khi sản phẩm tiếp cận với một phạm vi người dùng rộng lớn hơn.

Đe dọa ngành báo chí truyền thống

Việc Apple News ra mắt cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các công cụ thu thập tin tức trong không gian công nghệ. Flipboard cung cấp một danh sách lớn các nội dung được tuyển chọn cho người dùng, với phạm vi nội dung rộng đến từ nhiều nhà xuất bản khác nhau. Tính đến thời điểm hiện tại, Flipboard đã thu hút đến 65 triệu người sử dụng kể từ khi nó ra mắt cách đây 5 năm.
Ngành báo chí sẽ phải thay đổi cách cung cấp nội dung trong thời đại công nghệ
Tin tức tiếp tục là động lực trong việc sử dụng internet của người dùng, đó là lý do vì sao Facebook đã công bố dịch vụ Instant Articles mới đây, như là công cụ xuất bản nội dung được lấy từ 9 nhà xuất bản nội dung phổ biến trực tiếp cho ứng dụng Facebook trên iPhone. Động thái này của Facebook được xem là bước tiến quan trọng của công ty trong việc sử dụng các công cụ tin tức nhằm tăng cường tương tác của người dân với dịch vụ của hãng.

Ngoài Facebook, Apple và Flipboard ra, mạng xã hội Snapchat đang cố gắng định vị mình như là một công cụ thu thập tin tức, trong khi cả Twitter, Yahoo và Apple đều được cho là lên kế hoạch tìm cách để mua lại Flipboard, mà theo báo cáo gần đây nói rằng Twitter sẵn sàng chi 1 tỉ USD để mua lại Flipboard.

Ở thời điểm hiện tại, thiết bị di động đã vượt mặt PC để trở thành công cụ truy cập internet phổ biến nhất, và theo dự đoán từ eMarketer, thiết bị di động sẽ chiếm tới 80% các hoạt động internet vào năm 2019. Các nhà xuất bản cũng đang tìm cách để cung cấp nội dung và kiếm tiền trên di động, và thông qua Apple News, khả năng tiếp cận các nội dung từ các nhà xuất bản đến độc giả sẽ dễ dàng hơn nhờ cách phân chia chủ đề cụ thể từ Apple.
Các nhà xuất bản nội dung sẽ phụ thuộc vào Apple News
Đối với các nhà xuất bản nội dung, Apple News sẽ mang đến cho họ cách thức mới để mang về lợi nhuận. Bằng cách “ăn chia” tỷ lệ phần trăm quảng cáo dựa trên nội dung giữa Apple và nhà xuất bản, đây có lẽ là cách kiếm tiền tốt nhất mà các hãng truyền thông cần đến ở thời điểm công nghệ bùng nổ như hiện nay. Tuy nhiên, khi mà mối quan hệ hợp tác thêm phần sâu rộng thì ngành báo chí lại phải đối mặt với nguy cơ mới khi phải phụ thuộc vào các thuật toán mà Apple áp dụng trên dịch vụ Apple News.
Điều đó có nghĩa, dù có thể tìm kiếm lợi nhuận từ quảng cáo trên các nội dung xuất bản lên Apple News, các nhà xuất bản sẽ trở nên phụ thuộc quá nhiều vào Apple. Và để tạo ra cơ hội kiếm tiền, họ thậm chí phải trả tiền cho Apple để tin tức luôn được ưu tiên hiển thị.
Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn mà các chuyên gia phân tích nói về tính năng Instant Articles của Facebook cũng có thể tác động đến doanh thu bán quảng cáo của báo. Việc xuất bản trên Facebook khiến lượt truy cập trên website gốc bị giảm đi và báo chí có thể gặp khó khăn khi thực hiện các chiến dịch cần lượng độc giả lớn không liên quan đến Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.