Bí ẩn hệ thống internet tại Cuba

28/08/2016 18:36 GMT+7

Người dân Cuba đang phải chịu mức phí truy cập internet rất cao, phần lớn là thông qua các mạng Wifi công cộng với giá lên tới 2 USD/giờ.

Theo Computerworld, Cuba là một trong những quốc gia có hạ tầng mạng internet tệ nhất thế giới. Tính tới năm 2014, chỉ khoảng 30% người dân nước này có cơ hội sử dụng Internet, xếp hạng 126 trên 202 quốc gia và vùng lãnh thổ về cơ sở hạ tầng mạng internet trên toàn thế giới.
Một trong những lý do khiến người dân Cuba khó tiếp cận internet là do chính sách hạn chế thông tin của Chính phủ Cuba. Theo bảng xếp hạng tự do internet của tổ chức ủng hộ dân chủ Mỹ Freedom House, Cuba xếp thứ 61 trên 65 quốc gia mà tổ chức này theo dõi.
Chưa đầy 0,1% dân số Cuba được tiếp cận internet thường xuyên Ảnh: Abcnews
Thu nhập thấp nhưng giá internet cao
Không chỉ hạ tầng mạng tệ, người dân Cuba còn phải chịu mức phí truy cập internet rất cao, phần lớn là thông qua các mạng Wifi công cộng với giá 2 USD/giờ. Thế nhưng, do có quá nhiều người cùng kết nối tới một mạng Wifi, nên tốc độ truy cập cực kỳ chậm.
Để truy cập vào internet, người dân Cuba còn phải bỏ ra một khoản tiền lớn cho những chiếc smartphone. Thậm chí, ngay cả khi có đầy đủ điện thoại và kết nối mạng, họ cũng không thể dùng các ứng dụng yêu thích do chính sách hạn chế thông tin.
Các chợ ứng dụng như Apple Store hay Google Play cũng không cho phép người dân Cuba tải về ứng dụng. Điều này giải thích tại sao, dù Cuba có tới hơn 11 triệu dân, nhưng chưa đầy 0,1% người dân nước này là được tiếp cận với internet.
Thẻ truy cập mạng công cộng 2 USD/giờ tại Cuba Ảnh: Abcnews
Trong cái khó ló cái khôn
Để chống chọi với cuộc sống thiếu thốn internet, ứng dụng, lẫn thiết bị vào mạng, người dân Cuba đã nghĩ ra nhiều cách làm hay, giải quyết được bài toán trước mắt. Ví dụ, thay vì sử dụng gói mạng 2 USD một mình, họ dùng chung với bạn, hoặc chia sẻ với người khác.
Thay vì mua những chiếc điện thoại có giá bán lên tới 200 USD, họ mở ra các trang rao vặt với mức giá tốt hơn, tương tự hình thức mua smartphone xách tay đang tồn tại ở Việt Nam. Hoặc thay vì tìm và tải về các ứng dụng trực tuyến, họ sẽ phát triển các ứng dụng offline.
Thay vì sử dụng các phần mềm chia sẻ, nhắn tin trực tuyến, họ chuộng các ứng dụng có khoảng cách gần mà không cần dùng mạng hơn. Trong đó, mục đích chính của những cách làm này là nhằm hạn chế tối đa chi phí đắt đỏ người dân Cuba phải bỏ ra cho internet.
Người dân Cuba đang kỳ vọng vào kết nối di động 3G Ảnh: Abcnews
Tia hi vọng với 3G
Internet với Cuba vốn đã xa xỉ, kết nối 3G thậm chí còn xa xỉ hơn. Tuy nhiên, 3G vẫn được coi là tia hi vọng dành cho người dân Cuba. Bởi ngoài các gói dùng internet theo giờ hiện tại, người dân nước này sẽ thêm những lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình.
Đặc biệt, việc phát triển hệ thống mạng 3G tại Cuba sẽ còn kích cầu hoạt động mua sắm điện thoại di động của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.