'Cha đẻ' của laptop qua đời

29/08/2016 08:24 GMT+7

CEO Grid Systems - John Ellenby đã qua đời ở tuổi 75 với nguyên nhân chưa được xác định. Theo Engadget , ông cũng là người đã sáng tạo ra máy tính có thiết kế dạng vỏ sò, khởi đầu cho sự xuất hiện của laptop ngày nay.

Ngành công nghiệp máy tính vừa mất đi John Ellenby, một trong những nhà lãnh đạo khá điềm tĩnh nhưng có tầm ảnh hưởng lớn trong việc đưa ra thiết kế laptop, mà cụ thể là chiếc Compass.
Compass là mẫu máy tính vỏ sò thương mại đầu tiên được ra mắt vào năm 1982 với một thiết kế dày, màn hình nhỏ và cực kỳ đắt tiền khi chào bán, lên đến 8.150 USD. Tuy nhiên, đó là một trong những sản phẩm hấp dẫn cho nhiều công ty và cả chính phủ. Ở thời điểm đó Compass là lựa chọn sáng giá để thay thế máy tính cho những người dùng năng động, trong bối cảnh nhiều thiết kế khác như Kaypro hoặc Osborne 1 thất bại.
Không chỉ có vậy, ông Ellenby còn có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài một máy tính. Trước khi gia nhập Grid, ông làm việc tại trung tâm nghiên cứu công nghệ đột phá Palo Alto của Xerox. Ông đã tạo ra Alto, sản phẩm mở màn cho sự xuất hiện của Apple Lisa và máy tính để bàn Mac, trước khi phiên bản Alto II được phát triển với tính thương mại hóa cao hơn. Ngoài ra ông cũng là người thành lập các công ty công nghệ Agilis và GeoVector.
Mặc dù đã thiết kế ra laptop, nhưng những sản phẩm laptop thực sự trở thành xu hướng quan trọng trên thị trường sau đó khoảng một thập kỷ, với các sản phẩm Powerbook của Apple và ThinkPad của IBM nhận được sự quan tâm của khách hàng.
Dù thế nào đi chăng nữa không thể phủ nhận rằng ông Ellenby chính là người đã vạch ra một ý tưởng tuyệt vời cho những chiếc laptop mà bạn có thể mang bên mình để phục vụ công việc như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.