Chất thải của phi hành gia được xử lý thế nào?

16/09/2015 09:20 GMT+7

(TNO) Theo tiết lộ của NASA, chất thải rắn của phi hành gia sẽ được phóng vào bầu khí quyển của Trái Đất, còn nước thải sẽ được tái chế làm nước uống, trang công nghệ CNet (Mỹ) đưa tin.

(TNO) Theo tiết lộ của NASA, chất thải rắn của phi hành gia sẽ được phóng vào bầu khí quyển của Trái Đất, còn nước thải sẽ được tái chế làm nước uống, trang công nghệ CNet (Mỹ) đưa tin ngày 14.9.

Phi hành gia Scott Kelly (Mỹ) - Ảnh: Getty Images

Phi hành gia Scott Kelly của cơ quan không gian NASA (Mỹ) đã trải qua một nửa giai đoạn trong hành trình lưu trú một năm của ông tại Trạm vũ trụ quốc tế. Điều này dẫn đến không ít thắc mắc xoay quanh cuộc sống thường nhật của ông đã diễn ra như thế nào trong môi trường không trọng lực.

Cơ quan NASA đã đồng ý tiết lộ một số thông tin chi tiết liên quan việc xử lý chất thải cá nhân của các phi hành gia. Ngày 14.9 vừa qua, NASA đã tung bức ảnh minh họa một số điểm chính về những thay đổi của cơ thể người trong thời gian sống ngoài vũ trụ và những thông tin về chất thải con người trong không gian.

Theo đó, Kelly thải trung bình 82 kg chất thải rắn và khoảng 730 lít nước thải trong quá trình sinh sống một năm tại trạm không gian, theo NASA. Tất cả các chất thải rắn đó sẽ được phóng từ trạm không gian và sẽ được đốt cháy trong bầu khí quyển của Trái Đất, tương tự các ngôi sao băng. Còn 730 lít nước thải sẽ được lọc và tái chế thành nước uống cho Kelly trong suốt thời gian ông cư ngụ ngoài Trái Đất.

Phi hành gia Kelly (Mỹ) và nhà du hành vũ trụ Mikhail Kornienko (Nga) đã dành một năm sinh sống ngoài vũ trụ, nơi họ trải qua hàng trăm thí nghiệm lớn nhỏ khác nhau nhằm nghiên cứu các tác động của không gian lên cơ thể người. Ngày 15.9.2015 đánh dấu 6 tháng liên tục họ sinh sống tại trạm không gian.

Sống trong môi trường không trọng lực sẽ khiến khoảng 2 lít chất lỏng của cơ thể dồn từ chân về phía đầu. Phi hành gia Kelly phải kiên trì vận động và tập thể dục đều đặn mỗi ngày 2 giờ để giữ cho xương, cơ bắp và tim của ông giữ nguyên thể trạng khi ở ngoài không gian.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.