Dùng laser kiểm soát thế giới ảo

07/05/2016 06:00 GMT+7

Bước nhảy vọt kế tiếp trong lĩnh vực thực tế ảo và tăng cường thực tế ảo nhiều khả năng là dùng mắt điều khiển, nhờ vào công nghệ laser theo dõi chuyển động của nhãn cầu để thay chuột máy tính.

Các thiết bị thực tế ảo (VR) và tăng cường thực tế ảo (AR) hiện tại cần các động tác tay hoặc giọng nói để kích hoạt, nhưng trong tương lai, người dùng có thể sử dụng mắt để kiểm soát các hoạt động trong thế giới ảo.
Cuộc cách mạng
Theo tờ USA Today, Công ty Eyefluence có trụ sở tại San Francisco cho hay hãng đang phát triển công nghệ trên, hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng hóa trong phân khúc thiết bị đeo đầu dành cho AR và VR. Eyefluence cũng tuyên bố đây là công nghệ tương tác bằng mắt đầu tiên cho các thiết bị AR, VR, có thể thay đổi hoàn toàn cách thức con người tương tác với máy tính.
“Ý tưởng ở đây là bất kỳ việc gì cần phải dùng ngón tay khi tương tác với smartphone, bạn cũng sẽ làm được điều tương tự trong thế giới VR hoặc AR bằng mắt”, theo CEO Jim Marggraf. Để sử dụng công nghệ này, người dùng di chuyển mắt nhìn về hướng vật thể hoặc biểu tượng trong tầm nhìn, lựa chọn bằng cách nhìn lâu về hướng mục tiêu. Công nghệ tương tác bằng mắt này dựa trên quá trình xử lý hình ảnh và các thuật toán theo dõi mắt để tìm ra “tia mắt” nhằm xác định vị trí mắt đang nhìn và trong thời gian bao lâu. Nó cũng dựa trên những chuyển động nhỏ của mắt, như di chuyển mắt đột ngột, và phân tích trước khi đưa ra kết quả về địa điểm mắt sẽ chuyển hướng. Bằng cách phân tích các yếu tố sinh học này, Eyefluence tự tin nói rằng công nghệ mới có thể cho phép người dùng tương tác với các thế giới ảo nhanh như khi họ vừa phát ra ý nghĩ.
Tiêu hao năng lượng thấp
Nếu những điều hứa hẹn trên là sự thật, công nghệ này có thể giúp người dùng hòa nhập sâu hơn vào thế giới ảo, giải phóng hoạt động do chẳng cần dùng nhiều đến đôi bàn tay. Bên cạnh đó, cách tiếp cận mới có thể giảm bớt tiêu hao năng lượng ở thiết bị AR, VR. Hiện các thiết bị VR cần phải duy trì kết xuất đồ họa liên tục để đảm bảo tương tác đúng với vị trí tầm nhìn của người đeo.
Thế nhưng, theo dõi mắt với độ chính xác cao hơn có nghĩa là chỉ có khu vực mắt người nhìn đến mới cần kết xuất đồ họa, giảm tải cho thiết bị. Trước thông tin từ Eyefluence, một số bài phân tích công nghệ này, cụ thể là do trang TechCrunch thực hiện, cũng đã nhấn mạnh mức độ tiêu hao năng lượng thấp nếu dùng mắt để di chuyển trong thế giới ảo, và chỉ cần vài phút cũng đủ học cách sử dụng đôi mắt cho mục tiêu này.
Tuy nhiên, theo USA Today, công nghệ có thể phải mất 1 năm nữa trước khi lên kệ. Một công ty khởi nghiệp khác tại San Francisco là Fove cũng đang nghiên cứu công nghệ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.