Facebook lại rộ chiêu lừa trúng xe tiền tỉ hay iPhone 6S

07/03/2016 09:33 GMT+7

Chia sẻ, thích và bình luận vốn là những hoạt động bình thường trên mạng xã hội Facebook. Nhưng lợi dụng những hoạt động đó để thu lợi cho bản thân lại là điều đáng lên án.

Chia sẻ, thích và bình luận vốn là những hoạt động bình thường trên mạng xã hội Facebook. Nhưng lợi dụng những hoạt động đó để thu lợi cho bản thân lại là điều đáng lên án.

Chia sẻ để nhận xe hơi tiền tỉ? - Ảnh: ReutersChia sẻ để nhận xe hơi tiền tỉ? - Ảnh: Reuters
Trong những ngày gần đây, xôn xao khắp mạng xã hội Facebook Việt Nam là những dòng chia sẻ về chương trình tặng miễn phí xe ô tô Mercedes Benz hay iPhone 6S. Thế nhưng, ít ai nghĩ rằng, đằng sau đó lại là màn dàn dựng tinh vi và mang đầy tính chất lừa đảo.

Chia sẻ trên Facebook để nhận xe tiền tỉ?

Nếu đã từng có kinh nghiệm tham gia mạng xã hội Facebook, chắc hẳn nhiều người sẽ không lạ lẫm gì về những chương trình tặng quà miễn phí. Chỉ bằng những hình thức như thích fanpage này, chia sẻ bài viết, hoặc bình luận, người dùng đã có cơ hội trúng ngay một món quà giá trị.

Đây chính là nội dung của chiêu lừa đảo đang khiến người dùng mạng xã hội Việt Nam dậy sóng. Lần lượt các fanpage có tên như Mercedes Benz 2016. hay Apple Iphone 6s. đã liên tục tung ra các chương trình như vậy, với nhiều phần quà hấp dẫn.

Các fanpage này đều đăng tải những thông tin có phần giống nhau như: chúng tôi đang kỷ niệm một dịp trọng đại nào đó, chúng tôi sẽ tặng các bạn hàng loạt món quà giá trị nào đó, có thể là ô tô tiền tỉ, có thể là iPhone 6S mới nhất.

Thể thức tham gia rất đơn giản, chỉ việc thích fanpage, chia sẻ bài viết và bình luận vào bài viết đó. Toàn bộ thể lệ chương trình mất chưa tới vài phút để thực hiện. Nhanh, gọn và có được phần quà lớn là những thông tin mà các fanpage này đánh vào tâm lý người dùng.
Nội dung từ những fanpage có tính chất lừa đảo - Ảnh: Chụp từ màn hình
Lừa đảo đâu chỉ cứ là tiền bạc

Hầu hết tâm lý người dùng Facebook khi tham gia những chương trình này đều rất đơn giản. Chỉ mất vài phút để hoàn thành luật chơi mà trúng phần quà lớn thì tội gì không tham gia. Chính bởi những suy nghĩ này, cộng đồng mạng đã trở thành con mồi của kẻ lừa đảo.

Nếu thực sự tỉnh táo, chúng ta có thể nhìn ra hai yếu tố nghi vấn. Thứ nhất, nguồn thông tin này có đáng tin cậy không, lấy gì để đảm bảo đây là một chương trình tặng quà có thật. Thứ hai, hành động thích, chia sẻ và bình luận mang ý nghĩa gì?

Chỉ với hai điểm nghi vấn này, chúng ta đã có thể giải thích được hành vi lừa đảo của các fanpage tặng xe ô tô Mercedes hay điện thoại iPhone 6S.

Đầu tiên, đây là các fanpage không chính thống trên Facebook, mang tính tự phát nhiều hơn là trực thuộc các thương hiệu lớn như Mercedes hay Apple. Thực chất, những người đứng đằng sau các fanpage này đều có mục đích chung là câu like, câu chia sẻ và câu bình luận. Sau đó, họ sẽ sử dụng các thủ thuật tinh vi để bán fanpage này cho các đối tượng cần trang bán hàng trực tuyến với một số tiền nhất định.

Khi đó, những cái thích, những dòng chia sẻ, những câu bình luận vốn chẳng tốn một đồng của người dùng lại bị lợi dụng, để kẻ xấu chuộc lợi cho bản thân. Nói cách khác, người dùng Facebook đang bị những đối tượng này "dắt mũi".
Thông tin thiếu xác thực, hành vi có tính chất lừa đảo đang nở rộ trên mạng xã hội Facebook - Ảnh: Chụp từ màn hình
Tới bao giờ những hành vi lừa đảo trên mạng xã hội mới dừng lại?

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta bắt gặp những hành vi lừa đảo tương tự, đặc biệt là trên các mạng xã hội phổ biến gần đây. Bằng cách tung ra những chiêu trò đánh trúng tâm lý chẳng phải làm gì nhưng vẫn có quà giá trị của người dùng, các đối tượng xấu đã dễ dàng thu lợi về cho bản thân.

Tất nhiên, người dùng có thể tự trang bị cho mình những kiến thức để tránh mắc bẫy các fanpage như Mercedes Benz 2016. hay Apple Iphone 6s. như đã đề cập.

Kinh nghiệm ở đây là hãy chú ý thời gian mà các fanpage như vậy được ra đời. Thông thường, các trang uy tín sẽ có thời gian hoạt động dài hơi, thay vì vừa mới lập được vài ngày, thậm chí vài giờ.

Bên cạnh đó, tên gọi cũng là một yếu tố đáng lưu tâm. Các fanpage lừa đảo thường mạo danh các thương hiệu lớn, như Mercedes hay Apple là một ví dụ. Hãy tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan tới fanpage đó trước khi tham gia bất kỳ chương trình nào.

Cuối cùng, chỉ nên tin tưởng các fanpage đã được Facebook xác minh. Mà dấu hiệu chính là nút tích màu xanh nước biển đặt cạnh tên của trang (verify). Các fanpage chính thống thường đã được Facebook xác minh, có độ tin cậy cao và uy tín hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.