Hai trang web chợ đen AlphaBay và Hansa bị đóng cửa

21/07/2017 15:01 GMT+7

Hai trang web chợ đen nổi tiếng AlphaBay và Hansa đã bị đóng cửa sau cuộc điều tra mang tính bước ngoặt được tiến hành bởi cơ quan thực thi pháp luật quốc tế.

Theo Neowin, trong khi AlphaBay bị đóng cửa hồi đầu tháng thì Hansa bị đóng cửa vào hôm 20.7. Nguyên nhân của việc đóng cửa xuất phát từ cuộc điều tra mang tính bước ngoặt nhắm vào các trang web hoạt động trái phép trong lĩnh vực bán thuốc, vũ khí, phần mềm độc hại và dữ liệu bị đánh cắp. Theo Europol, có hơn 250.000 danh sách các loại thuốc bất hợp pháp và hóa chất độc hại đã được chào bán trên AlphaBay.
Các cơ quan thực thi pháp luật ở châu Âu và Mỹ đã ca ngợi thành công của họ trong việc loại bỏ các trang web chợ đen nói trên, đặc biệt trong bối cảnh nạn buôn bán ma túy và tội phạm trên khắp thế giới xuất hiện ngày càng nhiều.
Tổng chưởng lý Mỹ - Jeff Sessions cho biết, nhiều người đã bị chết bởi hoạt động bán ma túy trên AlphaBay. Ông lấy ví dụ về một nữ nạn nhân 18 tuổi đã qua đời vào tháng 2 năm nay do dùng quá liều chất ma túy tổng hợp mạnh mà cô đã mua trên AlphaBay.
Theo một hồ sơ tại tòa án, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng, tổng cộng đã có 450 triệu USD được chi tiêu trên AlphaBay trong khoảng thời gian từ tháng 5.2015 đến tháng 2.2017. Trang web này đã bị đóng cửa cách đây 1 tuần sau cuộc điều tra được thực hiện bởi FBI, DEA và Cơ quan Cảnh sát điều tra quốc gia Hà Lan. Các cơ quan cảnh sát khác từ Anh, Pháp và Lithuania cũng đã tham gia vào cuộc điều tra.
Được biết, quản trị viên AlphaBay - Alexandre Cazes bị bắt ở Thái Lan vào ngày 5.7 trước khi phát hiện đã chết trong nhà tù ở Bangkok do tự tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.