IBM lập kỷ lục thế giới trong lưu trữ dữ liệu

03/08/2017 08:42 GMT+7

Các nhà khoa học tại IBM đã lập một kỷ lục thế giới mới khi lưu trữ được 330 terabyte dữ liệu (tương đương 330 triệu dữ liệu cuốn sách), vào một thiết bị nhỏ (catridge) có thể nằm trong lòng bàn tay.

Theo The Verge, kỷ lục dữ liệu 201 GB trên mỗi inch vuông của nguyên mẫu lớn hơn 20 lần so với mật độ dữ liệu được sử dụng trong các ổ đĩa băng từ thương mại hiện nay.
Để đạt được con số này, các nhà nghiên cứu của IBM và Sony Storage Media Solutions đã cùng nhau phát triển một số công nghệ mới, đặc biệt là khả năng cho phép tăng cường mật độ bề mặt. Kết quả của sự hợp tác này đã đem đến những cải tiến khác nhau như công nghệ roll-to-roll giúp hệ thống băng dài hơn và công nghệ bôi trơn tốt hơn, từ đó giúp ổn định tính năng của băng từ.
Các ổ đĩa băng (tape drive) được phát minh cách đây hơn 60 năm và thường được sử dụng để lưu trữ tài liệu thuế và hồ sơ chăm sóc sức khỏe. Thiết bị tape drive đầu tiên của IBM sử dụng cuộn băng rộng nửa inch chỉ có thể chứa khoảng 2 megabyte dữ liệu. Hiện nay, chúng thông thường được sử dụng để lưu trữ video, các tập tin… cho mục đích sao lưu và phục hồi trong trường hợp có các thảm họa xảy ra để duy trì thông tin quan trọng.
Mặc dù tốn kém hơn so với băng thương mại hiện nay nhưng loại băng mới có dung lượng rất cao sẽ làm cho chi phí trên mỗi terabyte trở nên hấp dẫn. Yếu tố này sẽ giúp công nghệ trở nên thực tế cho việc lưu trữ lạnh (cold storage) - cách thức tin cậy để lưu trữ các dữ liệu quan trọng nhưng không thường xuyên truy cập trong thời gian dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.