Không phải Apple, Intel mới chính là đối thủ đáng gờm với Samsung

18/08/2016 07:39 GMT+7

Công bố mới đây của nhà sản xuất chip hàng đầu Intel mang tới hai cảm xúc hoàn toàn trái ngược cho ông lớn Samsung và Apple.

Mới đây, Intel chính thức đạt được thỏa thuận đưa vào sản xuất chip xử lý di động theo kiến trúc ARM. Thỏa thuận mới còn cho phép Intel sản xuất chip cho các đối tác chính như LG, Netronome, Spreadrum, nhưng không xuất hiện cái tên đáng mong đợi là Apple.
Bởi theo nhiều chuyên gia, trong công cuộc sản xuất chip ARM của Intel, Apple mới chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất. Trong khi đó, đối tượng đang phải lo lắng hơn cả - không ai khác chính là ông lớn Samsung. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?
Hơn ai hết, Apple đang hưởng lợi Ảnh: AFP
Apple đang mỉm cười
Dù cái tên Apple hay iPhone không hề xuất hiện trong bản thỏa thuận sản xuất chip di động kiến trúc ARM của Intel, nhưng rõ ràng là Apple đang hưởng lợi. Nhìn về quá khứ, phần lớn các vi xử lý di động trên iPhone, iPad đều do Samsung hoặc TSMC sản xuất.
Việc thị trường chip ARM có thêm Intel tham gia sẽ cho Apple nhiều lựa chọn hơn trước. Thay vì phải chọn hoặc Samsung, hoặc TSMC, giờ đây họ có thể tin tưởng vào Intel. Chưa hết, năng lực của Intel với vị trí thống lĩnh thị trường vi xử lý cũng hơn hẳn hai công ty trên.
Sâu xa hơn, việc bắt tay với Intel cũng phần nào chấm dứt được mối quan hệ nhập nhằng giữa hai ông lớn là Samsung và Apple. Bởi trước nay, họ vừa là đối thủ, nhưng cũng là bạn hàng, khi chính Samsung đang cung cấp con chip A9 trên iPhone 6S và 6S Plus.
Samsung bắt đầu lo lắng
So với mảng di động mới bắt đầu khởi sắc trở lại, mảng sản xuất vi xử lý của Samsung mới chính là con gà đẻ trứng vàng. Báo cáo cuối năm 2015 cho thấy, mảng di động chỉ đem về cho Samsung 32,4% lợi nhuận, còn mảng chip ARM chiếm tới 63% lợi nhuận.
Miếng cơm “Apple A series” của Samsung đang bị đe dọa Ảnh: Forbes
Mà một trong những nguồn thu chính của Samsung trong mảng chip ARM chính là Apple. Apple bán càng nhiều iPhone, Samsung càng hưởng lợi. Ngược lại, nếu Intel nhảy vào sản xuất vi xử lý kiến trúc ARM cho Apple trong tương lai, Samsung sẽ phải lo lắng.
Trong bối cảnh nguồn thu từ việc sản xuất chip A10, A11 hoặc cao hơn nữa trong tương lai bị ảnh hưởng, không ai khác, Samsung sẽ bị đẩy vào thế nguy hiểm. Hơn ai hết, Intel mới chính là đối thủ đáng lo ngại của Samsung, chứ không hẳn là Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.