Nhà sản xuất hệ điều hành có thể chặn nội dung vi phạm bản quyền

05/08/2016 11:54 GMT+7

Theo đề xuất từ Black Market Watch (một tổ chức chống hàng giả có trụ sở tại Thụy Sĩ) thì Apple, Google và Microsoft có thể gián tiếp giúp ngăn chặn các nội dung vi phạm bản quyền.

Báo cáo cho rằng, các nhà sản xuất hệ điều hành có thể ngăn chặn tự nguyện hoặc bắt buộc đối với các nội dung vi phạm bản quyền trên hệ điều hành của mình. Đây là bước đi tiếp theo trong trận chiến chống nội dung vi phạm bản quyền, sau sáng kiến khuyến cáo các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) chặn các trang web chia sẻ tập tin torrent.
Đề xuất cho rằng Apple, Google và Microsoft đang có nhiều lợi thế để chặn các nội dung vi phạm bản quyền trên máy tính và cả thiết bị di động. Cụ thể, các công ty này có thể đưa ra những khuyến cáo hoặc quy định nhằm chặn hành vi tải tập tin vi phạm bản quyền.
Ý tưởng này được đưa ra sau khi Microsoft công bố các điều khoản dịch vụ, cho phép công ty có thể tiến hành ngăn chặn người dùng chơi các trò chơi giả mạo.
Ở các quốc gia khác nhau, các ISP đã tiến hành ngăn chặn các trang web chia sẻ nội dung torrent. Thậm chí tại Anh, tòa án đã ban hành lệnh yêu cầu ISP buộc phải chặn người dùng truy cập tới trang web chia sẻ dữ liệu trực tuyến Pirate Bay.
Tuy nhiên, chống truy cập đến trang web chia sẻ nội dung vi phạm bản quyền thông qua ISP vẫn chưa làm thỏa mãn các nhà bảo vệ nội dung bản quyền, vì vậy họ muốn có sự can thiệp sâu hơn, bao gồm cả các nhà sản xuất hệ điều hành.
Vấn đề là Google, Apple và Microsoft sẽ không cảm thấy vui vẻ với quyết định này, vì điều đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm của khách hàng đến hệ điều hành mà họ phát triển. Nhưng nếu tòa án đưa ra quyết định buộc các công ty này phải tham gia vào khối liên minh chống nội dung vi phạm bản quyền, có lẽ họ sẽ buộc phải chấp nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.