Những vụ hacker tấn công sân bay đình đám thế giới

31/07/2016 09:50 GMT+7

Trước Việt Nam, không ít sân bay lớn trên thế giới cũng từng bị tin tặc tấn công dữ dội.

Vụ một nhóm hacker đã tấn công mạng vào Vietnam Airlines và hệ thống làm thủ tục của các hãng bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã gây ra những thiệt hại không nhỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng chính bởi sự lỏng lẻo trong cơ chế bảo mật đã khiến Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng nề.
Lật lại lịch sử các vụ tấn công mạng trên thế giới, đặc biệt là mục tiêu nhắm vào các sân bay, đây không phải lần đầu tiên một hãng hàng không bị “đột kích”. Trước Việt Nam, các hãng hàng không của Singapore, Ai Cập, Ba Lan, Ukraine, Nhật Bản… cũng đã từng bị tấn công
Tháng 11.2013: Sân bay Singapore bị tấn công
Vào thời điểm cuối năm 2013, một hacker thuộc nhóm tin tặc Anonymous đã bất ngờ tấn công và chiếm quyền website của sân bay Seletar, tại Singapore. Ngay tập tức, trang web này đã bị thay đổi giao diện thành màu đen và xanh lá, đi kèm biểu tượng xương sọ đội nón. Rất may, sự cố đã được khắc phục sau đó 30 phút.
Hơn 1.400 hành khách tại sân bay Chopin, Ba Lan đã bị trễ chuyến vì hacker Ảnh: AFP
Tháng 6.2015: Sân bay Ba Lan trễ chuyến vì hacker
Nguyên nhân là do hệ thống máy tính của bộ phận mặt đất tại sân bay Chopin, Ba Lan bị chiếm quyền kiểm soát. Sự cố đã khiến 10 chuyến bay phải hủy, hơn 10 chuyến khác bị trễ, gây ảnh hưởng tới hơn 1.400 hành khách. Thậm chí, các chuyến bay tại Ba Lan sau đó liên tục được đặt trong tình trạng nguy hiểm do mối đe dọa từ hacker.
Tháng 8.2015: Sân bay Ai Cập gặp sự cố
Trang web của sân bay Cairo, Ai Cập cũng từng là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng. Một nhóm hacker bí ẩn đã ghé thăm hệ thống sân bay này, thay đổi giao diện, đồng thời đưa ra những thông điệp thù hằn với nội dung liên quan tới vụ thảm sát Rabaa năm 2013. Phải mất hơn 8 tiếng, đội ngũ an ninh mạng của sân bay mới lấy lại được quyền kiểm soát.
Ukraine đổ lỗi cho các hacker Nga sau vụ tấn công mạng vào sân bay Boryspil Ảnh: Independent
Tháng 1.2016: Sân bay Ukraine bị hacker ''viếng thăm''
Đầu năm nay, Boryspil - sân bay lớn nhất Ukraine đã bị tấn công mạng ồ ạt bởi các hacker Nga. Người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết ngay sau vụ tấn công, các hacker Nga thậm chí còn để lại một dạng mã độc trong hệ thống sân bay này. Rất may, mã độc này ngay sau đó đã được xử lý.
Tháng 1.2016: Sân bay Nhật Bản tê liệt vì hacker
Nổi tiếng về trình độ khoa học kỹ thuật, sân bay Narita (Nhật Bản) cũng không thoát khỏi ''nanh vuốt'' của nhóm hacker Anonymous. Trong đó, hình thức tấn công mà sân bay Narita phải hứng chịu là DDoS, dẫn tới tình trạng trang chủ hệ thống bị tê liệt. Được biết, mục đích của nhóm Anonymous là phản đối hoạt động săn cá heo tại Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.