Sắp đến thời màn hình cuộn

10/12/2016 07:52 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) vừa phát hiện một loạt bong bóng graphene có thể thay đổi màu sắc trong lúc nở rộng và co lại.

Những “điểm ảnh cơ khí” này có thể trở thành nền tảng cho thế hệ màn hình của tương lai, theo hướng dẻo dai hơn và hiệu quả về mặt năng lượng so với công nghệ LED hiện nay.
Trong đó, graphene là lớp carbon siêu mỏng có bề dày cỡ một nguyên tử, hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng trong nhiều lĩnh vực, từ cơ khí, y học đến sản xuất thương mại. Thử tưởng tượng một dạng vật liệu cứng hơn thép gấp 200 lần, và một tấm graphene mỏng cỡ giấy bao bì thực phẩm có thể nâng được trọng lượng của cả con voi, động vật lớn nhất trên cạn hiện nay.
Theo trang tin The Verge, nhóm chuyên gia đã tìm được cách chế tạo bong bóng graphene khi xếp chồng các bản silicon và chèn vào 2 lớp graphene mỏng. Các bản silicon được khoan lỗ có kích thước gấp 10 lần độ dày của tóc người, trong khi lớp graphene trải rộng như mặt trống. Khi tạo áp lực thông qua các lỗ này, đội ngũ nhà khoa học chứng kiến sự xuất hiện của các bong bóng graphene đổi màu. Khi lực tác động thay đổi, các bong bóng trở nên lồi hoặc lõm, làm chuyển màu ánh sáng xuyên qua graphene và kích hoạt những sự biến màu của bong bóng.
Bất chấp một số thách thức vẫn còn tồn tại, nhóm chuyên gia cho hay giờ đây họ đang chuyển sang nghiên cứu một kỹ thuật có thể kiểm soát một cách chính xác sự thay đổi màu sắc của bong bóng graphene. Các nguyên mẫu đầu tiên đang tượng hình trong phòng thí nghiệm của đại học Hà Lan, với hy vọng màn hình đầu tiên sẽ sẵn sàng trình làng vào dịp diễn ra sự kiện MWC vào tháng 3.2017 tại Barcelona (Tây Ban Nha).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.