Siêu virus Stuxnet lại tấn công Iran

26/12/2012 08:50 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Iran ISNA ngày 25.12 cho biết, vừa có một đợt tấn công không gian mạng (cyberattack) khác nhắm vào quốc gia này, được thực hiện bởi sâu máy tính khét tiếng một thời Stuxnet.

(TNO) Hãng thông tấn Iran ISNA ngày 25.12 cho biết, vừa có một đợt tấn công không gian mạng (cyberattack) khác nhắm vào quốc gia này, được thực hiện bởi sâu máy tính khét tiếng một thời Stuxnet.

Ông Ali Akbar Akhavan, một quan chức phòng vệ dân sự cấp tỉnh của Iran, nói rằng con virus (tức Stuxnet) đã tấn công một nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp khác ở tỉnh Hormozgan trong vài tháng qua.

Tuy nhiên, ông Akhavan cũng cho biết các chuyên gia tin học Iran đã chặn đứng thành công các cuộc tấn công trên, theo Cnet.

Theo AP, Iran từng nhiều lần tuyên bố đã khống chế được các sâu (worm) và phần mềm nguy hại (malware) trên không gian mạng, trong đó có virus Stuxnet và Flame, vốn có mục tiêu tấn công là các cơ quan liên quan đến ngành dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo này.

Chưa dừng lại ở đó, Tehran không ngại tuyên bố cả Stuxnet và Flame đều là một phần trong các chiến dịch bí mật của Mỹ và Israel nhằm làm mất ổn định các chương trình hạt nhân của Iran.

Được phát hiện vào tháng 6.2010, Stuxnet là phần mềm nguy hại (malware) đầu tiên đặc biệt nhắm vào các hạ tầng công nghệ thông tin quan trọng. Con virus khét tiếng này được cho là đã được thiết kế để tắt (hay phá hỏng) các máy ly tâm tại nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran.

Theo AP, Stuxnet là một trong số vài phiên bản phần mềm nguy hại nhắm đến các quốc gia Trung Đông trong vòng hai năm rưỡi trở lại đây, có thể kể đến như Duqu, Gauss, Mahdi, Flame, Wiper và Shamoon.

An Huy

>> Flame và Stuxnet có nhiều điểm tương đồng
>> Hậu quả tàn khốc của Stuxnet
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không gian mạng là chiến trường của tương lai
>> Siêu virus Flame còn có khả năng "phá hủy
>> Mỹ và Israel đã tạo ra siêu virus Flame?
>> Những thủ đoạn phát tán mã độc mới của Flame
>> LHQ sẽ phát cảnh báo khẩn về siêu virus Flame
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Iran sắp diễn tập chiến tranh mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.