Smartphone đang khiến con người trở nên vô tâm?

10/11/2015 09:18 GMT+7

(TNO) Chiếc smartphone đang trở thành phương tiện không thể rời khỏi tầm mắt của giới trẻ ngày nay. Thậm chí ngay cả những vụ tai nạn, họ cũng vô tâm đứng nhìn người bị nạn mà không có bất kỳ hành động giúp đỡ, thay vào đó chỉ đứng quay phim và chụp ảnh hiện trường nhằm đưa lên mạng câu like.

(TNO) Chiếc smartphone đang trở thành phương tiện không thể rời khỏi tầm mắt của giới trẻ ngày nay. Thậm chí ngay cả những vụ tai nạn, họ cũng vô tâm đứng nhìn người bị nạn mà không có bất kỳ hành động giúp đỡ, thay vào đó chỉ đứng quay phim và chụp ảnh hiện trường nhằm đưa lên mạng câu like.

Smartphone được giới trẻ sử dụng mọi lúc, mọi nơi - Ảnh: AFPSmartphone được giới trẻ sử dụng mọi lúc, mọi nơi - Ảnh: AFP
Sau vụ tai nạn diễn ra trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Hà Nội) tối 8.11, cộng đồng mạng lại có thêm bằng chứng để lên án những hành động của giới trẻ ngày nay.
Vấn đề được cư dân mạng đặt ra đó là chiếc smartphone đang trở thành một “vật bất ly thân” của giới trẻ trong thời đại ngày nay, họ luôn cúi chằm chằm vào màn hình smartphone chủ yếu để viết status, like, comment… bất cứ điều gì xảy ra trên mạng, đến nỗi like và view trở thành một xu hướng thời đại trong thâm tâm giới trẻ. Bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống họ cũng chụp để chia sẻ nhằm câu view, like hoặc comment của mọi người, thậm chí cả hình ảnh một vụ tai nạn thương tâm.
Càng nhiều chức năng, càng nguy hiểm
Mặc dù nhiều người cho rằng việc sử dụng smartphone liên tục cả ngày không phải là vấn đề lớn, thế nhưng thực tế cho thấy đây lại là một hiểm họa tiềm tàng. Sử dụng smartphone quá nhiều sẽ khiến con người bị phân tâm ảnh hưởng đến công việc, thậm chí mất dần khả năng giao tiếp với thế giới thực.
Smartphone ngày nay được trang bị rất nhiều tính năng khiến người dùng ngày càng muốn chinh phục. Ngoài những chức năng có thể thực hiện offline (ngoại tuyến) như chụp ảnh, quay phim, gọi điện thoại hoặc nhắn tin SMS cơ bản, thì nhiều người lại thích khám phá hơn nữa những chức năng trực tuyến như truy cập mạng xã hội, nghe nhạc trực tuyến...
Điều này khiến kết quả nghiên cứu mới đây chứng minh rằng smartphone có thể gây nghiện, làm cho con người cảm thấy tự mãn và thậm chí là đe dọa sức khỏe của họ không quá bất ngờ. Những ứng dụng smartphone khác nhau như Facebook, Twitter, Instagram và Candy Crush có thể khiến người sử dụng smartphone bị cuốn hút và cuối cùng là dẫn đến nghiện.
Bạn Chuyện Phạm chia sẻ: “Tôi có người bạn, đi đến đâu cũng mở điện thoại ra rất khó chịu. Bạn bè lâu ngày ngồi uống nước với nhau chẳng thấy nói năng gì toàn thấy rút điện thoại ra để lướt web và vào Facebook, thậm chí còn tranh thủ chụp ly nước rồi up lên Facebook để khoe này khoe nọ. Thật chán!”.
Khiến con người vô tâm
Hình ảnh và lời nhận xét từ những người ở hiện trường vụ tai nạn trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc tối 8.11 cho thấy rất ít người chạy đến giúp đỡ những người bị nạn. Thay vào đó mọi người, đặc biệt là giới trẻ, chỉ cầm điện thoại lên nhưng không dùng để gọi điện cho xe cứu thương mà toàn loay hoay bấm chụp hình hiện trường.
Bạn KH.H chia sẻ: “Sáng nay mở Facebook lên toàn thấy hình ảnh, video vụ tai nạn. Cảm giác như ai cũng đua nhau chụp ảnh, quay phim để đăng lên vậy. Chợt thấy hoang mang. Lẽ nào view bây giờ quan trọng hơn hết nhỉ?”.
Còn bạn P.Th thì nhớ lại: “Hơn 10 năm trước, mình cũng bị tai nạn xe như vậy. Hồi đó chưa có smartphone như bây giờ, điện thoại di động ngày đó cũng vẫn xa xỉ nên người đi đường họ xúm vào sơ cứu cho mình rồi gọi về điện thoại nhà cho gia đình. Có lẽ càng hiện đại người ta càng vô tình với nhau”.
Cùng quan điểm, bạn Huong Giang nói: “Những hình ảnh vụ tai nạn này khiến mình nhớ đến cách đây khoảng 2 năm. Đang lúc trên đường đi làm ở đoạn Điện Biên Phủ của Đà Nẵng thấy có vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải và xe máy khiến hai nữ sinh viên Đại học Sư phạm chết tại chỗ. Chẳng hiểu sao có mấy bạn trẻ đứng đó giơ máy ảnh lên chụp, và đến chiều hôm đó đã up ảnh lên. Rất nhiều người đã tức giận trước hành động vô tâm của bạn trẻ chia sẻ ảnh (rất thảm khốc) lên mạng và cho rằng nó sẽ khiến cho những người thân của nạn nhân cảm thấy vô cùng đau xót”.
Trở lại với vụ tai nạn mới đây, bạn Van Ha cho biết: “Tại sao nhiều người lại vô tâm vậy nhỉ? Nếu không giúp được gì vì sợ ảnh hưởng về sau thì chí ít mọi người cũng nên gọi điện thoại cho cứu thương đến hỗ trợ. Bu đông trên đó mà không giúp được gì thì đừng có giúp, làm công việc cấp cứu của bác sĩ còn khó khăn hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.