Smartphone và Facebook đào sâu khoảng cách thế hệ

22/04/2017 16:08 GMT+7

Đây là kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu về đời sống và con người khu vực Đông Nam Á (Hill ASEAN) công bố ngày 21.4 tại TP.HCM. Hill ASEAN thuộc tập đoàn chuyên về quảng cáo và truyền thông Hakuhodo của Nhật Bản.

Đối tượng nghiên cứu là những người sinh trong giai đoạn 1980 - 1999. Thế hệ sinh trong giai đoạn này được gọi là thế hệ thiên niên kỷ. Nhóm đối tượng này được chia ra thành 2 nhóm nhỏ là 8X (thập niên 1980) và 9X (thập niên 1990). Nghiên cứu được thực hiện trên 6 nước là Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines và VN. Tại VN, nhóm đối tượng này chiếm 1/3 dân số vào năm 2015.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, dù được xem là cùng một thế hệ nhưng khoảng cách thế hệ giữa 2 nhóm đối tượng này là tương đối lớn. Nhiều người trong thế hệ 8X ít nhiều chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998 - khi đó đang độ tuổi thiếu niên. Trong khi đó, nhóm 1990 lại tiếp cận sớm hơn với điện thoại thông minh và sự ra đời của Facebook cũng như các mạng xã hội khác. Nhóm thứ 2 chịu sự tác động lớn hơn từ điện thoại thông minh và mạng xã hội.
Nghiên cứu kết luận, dù cùng thế hệ trẻ nhưng khoảng cách thế hệ giữa 2 nhóm đối tượng này lại khá lớn. Chính sự ra đời của smartphone và Facebook đã đào sâu hơn khoảng cách thế hệ giữa 2 nhóm này.
Nghiên cứu cũng thực hiện trên nhóm đối tượng sinh trong thập nhiên 1970 để làm tham chiếu. Theo đó những người 7X phân định rõ ràng giữa cuộc sống thực và ảo; những người 8X có xu hướng dùng mạng xã hội để xây dựng hình tượng và phục vụ công việc; còn những người 9X có xu hướng thực hóa cuộc sống ảo, thích trải nghiệm và sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm trên mạng xã hội chỉ để thể hiện bản thân.
Tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, so với thế hệ 9X trong khu vực thì 9X ở VN vẫn có xu hướng thận trọng hơn. Điều này có thể là do sự giáo dục của gia đình về những khó khăn trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.