Vụ kiện Apple - Samsung sau 5 năm vẫn chưa chịu chấm dứt

15/10/2016 16:37 GMT+7

Vụ kiện này không chỉ ảnh hưởng tới 2 ông lớn là Samsung và Apple, mà còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ.

Năm năm sau khi Apple đâm đơn kiện Samsung với lý do vi phạm bằng sáng chế, tranh chấp giữa 2 công ty vẫn chưa đi tới hồi kết. Vừa qua, tòa án tối cao tại Mỹ vừa đưa ra phán xét, Samsung phải trả cho Apple 399 triệu USD do vi phạm bản quyền.
Vụ kiện bắt nguồn từ việc Apple cho rằng, Samsung đã vi phạm bằng sáng chế của mình trên những 11 mẫu điện thoại khác nhau. Ba điểm được Apple chỉ ra bao gồm: mặt hình chữ nhật với các cạnh tròn, khung viền vát, và màn hình được sắp xếp dạng lưới.
Samsung được cho là vi phạm bằng sáng chế của Apple Ảnh: Reuters
Lẽ dĩ nhiên, Samsung liên tục kháng cáo. Công ty này không hề phủ nhận các phán xét về việc vi phạm bản quyền của phía Tòa Án, nhưng lại kịch liệt phản đối số tiền mà hãng phải trả cho Apple. Đại diện hãng này cho rằng 399 triệu USD là số tiền không tưởng.
Bởi theo quan điểm của Samsung, vi phạm điểm nào sẽ phạt riêng điểm đấy. Số tiền 399 triệu USD được phía Tòa Án đưa ra đã bao gồm tất cả lợi nhuận công ty này thu được từ năm 2005 tới năm 2011, tổng cộng 6 năm kinh doanh di động liên tiếp.
Nói cách khác, ông lớn Hàn Quốc chỉ muốn trả một khoản tiền phạt thấp hơn. Bởi Samsung cho rằng, không phải tất cả lợi nhuận của họ từ điện thoại đều "dính" bản quyền bằng sáng chế của Apple. Tất nhiên, phía Samsung cũng có cái lý của mình.
Một số chuyên gia công nghệ đã đồng tính với quan điểm này. Họ cho rằng, chỉ một vài chi tiết vi phạm bằng sáng chế không đủ để khiến một chiếc điện thoại bán chạy. Bởi ngoài phần vỏ, một chiếc smartphone còn bao gồm rất nhiều linh kiện phần cứng bên trong.
Sau iPhone, rất nhiều điện thoại đã học theo thiết kế cạnh tròn Ảnh: Chụp màn hình
Ở chiều hướng ngược lại, Apple nhất quyết thu về toàn bộ khoản tiền 399 triệu USD nói trên. Phía công ty này trích dẫn lại điều luật của nước Mỹ:“Khi một thiết kế bị quy là vi phạm bằng sáng chế, đơn vị chủ quản buộc phải nộp lại tất cả lợi nhuận thu được”.
Nghĩa là ngay cả khi chi tiết vi phạm bản quyền là rất nhỏ, nó cũng có thể khiến toàn bộ lợi nhuận của công ty vi phạm trở về con số không. Phe ủng hộ Apple đang kêu gọi các bên tuân theo những luật định đã có sẵn và hành xử theo đúng luật pháp nước Mỹ.
Tuy nhiên, về phía các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook hay Dell, họ lại đồng tình với quan điểm của Samsung. Đại diện các hãng này liên tục chỉ trích Apple là tụt hậu so với thời đại, hay kìm hãm sự phát triển của thị trường công nghệ.
Bởi nếu vụ kiện này được thông qua, làn sóng “độc quyền” sẽ ngày càng bùng nổ. Các ông lớn trong làng công nghệ sẽ chỉ thi nhau đi kiện tụng, hút máu các công ty nhỏ hơn, sở hữu trong tay ít bằng sáng chế hơn, vô hình chung giết chết sự sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.