Cự tuyệt để nâng thế

04/01/2017 10:21 GMT+7

Việc 12 nhóm trong cái gọi là Quân đội Syria tự do tuyên bố ngừng mọi cuộc thương thảo về giải pháp chính trị hòa bình cho Syria làm cho triển vọng có được hội nghị quốc tế mới về Syria trở nên không chắc chắn.

Hội nghị quốc tế mới này dự kiến diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran giờ có nguy cơ không giành về được một thành tựu ngoại giao quan trọng như mong đợi.
Sự tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình của những lực lượng chống đối chính phủ ở Syria đóng vai trò quyết định đối với tương lai của khuôn khổ diễn đàn đàm phán mới này. Giải pháp chính trị nào cho vấn đề Syria cũng phải bao hàm hòa ước giữa các lực lượng này với phía chính phủ Syria.
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tạo nên khuôn khổ diễn đàn mới nên đương nhiên đảm nhận vai trò trung gian hòa giải, thay thế cho vai trò của Mỹ và Nga ở khuôn khổ diễn đàn hội nghị quốc tế về Syria vẫn được tiến hành lâu nay ở Thụy Sĩ. Những lực lượng chống chính phủ ở Syria buộc phải chấp nhận tham gia khuôn khổ diễn đàn mới bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang xoay chuyển toàn bộ cục diện chiến trường ở Syria, đương nhiên theo hướng ngày càng có lợi nhiều hơn cho chính phủ Syria, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng còn thể hiện ở chỗ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chủ xướng vừa được cả Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua.
Trong bối cảnh ấy, sự cự tuyệt của các lực lượng chống chính phủ ở Syria không phải là sự bác bỏ hội nghị quốc tế mới, mà chỉ là bước đi sách lược để nâng thế của họ đối với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng như để gia tăng áp lực đối với Mỹ, đặc biệt tới chính quyền sắp nhậm chức.

tin liên quan

Thử thách bản lĩnh và lý trí
Năm 2016 kết thúc với một thảm kịch hàng không và gia tăng căng thẳng Nga - Mỹ nhưng cũng còn với triển vọng Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua được nghị quyết mới về ngừng bắn ở Syria. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.