Cuba vinh danh Tổng thống Venezuela trước chuyến công du của ông Obama

19/03/2016 13:10 GMT+7

Cuba vinh danh Tổng thống Venezuela với huân chương cao quí nhất của nhà nước Cuba trước chuyến đi của Tổng thống Obama nhằm khẳng định tình thân giữa Havana và Caracas.

Cuba vinh danh Tổng thống Venezuela với huân chương cao quí nhất của nhà nước Cuba trước chuyến đi của Tổng thống Obama nhằm khẳng định tình thân giữa Havana và Caracas.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đón Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ - Ảnh: AFPChủ tịch Cuba Raul Castro đón Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ - Ảnh: AFP
Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro đã gắn huân chương Jose Marti, huân chương cao quý nhất của nhà nước Cuba cho Tổng thống Nicolas Maduro, một sự vinh danh được cho là nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết giữa 2 đồng minh, theo Reuters ngày 19.3.
"Sức mạnh của Marti, một tinh thần mạnh mẽ và kiên định của Cuba, tôi sẽ mang về cho người dân Venezuela để thấy chủ nghĩa anh hùng của người Cuba", Tổng thống Maduro nói.
Ông Maduro có mặt ở Cuba hôm 18.3 để nhận huân chương cao quí nhất được đặt theo tên nhà cách mạng vĩ đại của Cuba và gặp gỡ giới lãnh đạo của Cuba. “Sự đoàn kết của chúng ta xuất phát từ tình yêu, tình anh em của 2 dân tộc anh hùng”, Tổng thống Maduro nói tiếp, theo telesurtv.
Huân chương Jose Marti được Cuba trao cho Tổng thống Venezuela chỉ vài ngày trước chuyến công du lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu vào tuần tới, trong 2 ngày 21 và 22.3. Đây là chuyến công du đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Mỹ đến Cuba sau 88 năm.
Venezuela là quốc gia dầu mỏ đã có nhiều đóng góp về mặt kinh tế cho Cuba trong thời gian Tổng thống Maduro cầm quyền. Caracas gửi hàng trăm triệu USD dầu mỏ sang Cuba mỗi năm để đổi việc Cuba gửi các bác sĩ và quan chức sang giúp đỡ chính phủ Venezuela, theo AP.
Một số viện trợ đã bị cắt giảm kể từ khi Venezuela đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm nay đến giờ vẫn chưa khắc phục. Quan hệ giữa Caracas và Washington vẫn căng thẳng, trong khi Cuba đang xúc tiến các đối thoại với chính quyền Mỹ để bình thường hóa quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.