Thị trưởng Jakarta bị kết án 2 năm tù vì tội báng bổ

09/05/2017 12:19 GMT+7

Ông Basuki Tjahaja Purnama trước đó đã thất bại trong nỗ lực tái tranh cử vào chức thị trưởng Jakarta (Indonesia).

Hãng AFP đưa tin ông Purnama đã bị tuyên án 2 năm tù vì tội báng bổ kinh Koran tại phiên tòa diễn ra tại trụ sở Bộ Nông nghiệp ở thủ đô Jakarta sáng ngày 9.5 dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh.
Thẩm phán Dwiarso Budi Santiarto, chủ tọa phiên tòa, tuyên bố có chứng cứ thuyết phục cho thấy ông Purnama phạm tội phỉ báng.
Cũng tại phiên tòa, thẩm phán Abdul Rosyad nói rằng cần đưa ra hình phạt nghiêm khắc vì “bị cáo không cảm thấy có tội, hành vi của bị cáo làm tổn thương và khiến tín đồ Hồi giáo giận dữ”.
Nhiều tín đồ Hồi giáo phản đối thị trưởng tụ tập rất đông bên ngoài và nhiệt liệt hoan hô sau khi nhận được thông tin về bản án. Trước đó, các công tố viên đề nghị ông Purnama chịu 2 năm tù treo.

tin liên quan

Biểu tình ở Jakarta: Phép thử số phận
Lần thứ hai trong thời gian không đầy một tháng, người theo đạo Hồi ở Indonesia tổ chức biểu tình rầm rộ đòi phế truất và bắt giam Thị trưởng thủ đô Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama.
Ông Purnama, người gốc Hoa theo đạo Cơ Đốc, bị buộc tội báng bổ kinh Koran của Hồi giáo khi vận động tranh cử vào tháng 9.2016. Ông cáo buộc đối thủ tranh cử theo đạo Hồi đã vận dụng kinh Koran để kêu gọi mọi người bầu cho mình.
Trước sự cố trên, ông Purnama luôn dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc khảo sát. Tuy nhiên, tại vòng 2 bầu cử thị trưởng Jakarta, cựu Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Anies Baswedan giành thắng lợi với 58% phiếu bầu, trong khi ông Purnama chỉ nhận được 42% số phiếu.
Trước bản án, nhiều phiên tòa đã được mở với hơn 40 nhân chứng được triệu tập. Tuy nhiên, phe ủng hộ ông Purnama cáo buộc rằng giới công tố đã triệu tập những nhân chứng thiên vị và một số thậm chí không có mặt lúc ông vận động tranh cử khi đó.
Người biểu tình phản đối ông Purnama bên ngoài phiên tòa Reuters
Nhiều người Hồi giáo kêu gọi bỏ tù ông Purnama vì cáo buộc phỉ báng kinh Koran Reuters
An ninh được thắt chặt bên ngoài phiên tòa Reuters
Cảnh sát chuẩn bị nhiều công cụ nhằm đảm bảo an ninh Reuters
Ông Purnama tại phiên tòa Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.