Đại biểu QH bức xúc về tình trạng phát tán thông tin cá nhân

30/10/2015 06:04 GMT+7

Thảo luận về luật An toàn thông tin mạng sáng 29.10, nhiều ĐBQH đề nghị phải ngăn chặn tình trạng phát tán tràn lan, trục lợi trên thông tin cá nhân.

Thảo luận về luật An toàn thông tin mạng sáng 29.10, nhiều ĐBQH đề nghị phải ngăn chặn tình trạng phát tán tràn lan, trục lợi trên thông tin cá nhân.

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) đề nghị bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định về trách nhiệm của các nhà mạng khi thông tin của người dùng dịch vụ bị phát tán. Bởi trong hầu hết các dịch vụ người dùng phải kê khai thông tin cá nhân theo yêu cầu của các nhà mạng. Nếu không được bảo vệ thì các thông tin này có thể bị sử dụng trái phép. Thực tế trong thời gian qua người dùng điện thoại di động hằng ngày phải nhận hàng chục, hàng trăm tin nhắn rác quảng cáo các dịch vụ bất động sản...
Đồng tình quan điểm này, ĐB Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) cho rằng cần bổ sung quy định yêu cầu các nhà mạng phải cung cấp công khai, minh bạch những ứng dụng liên kết trong thông tin mạng cho người dùng. Thời gian qua nhiều nhà mạng còn lập lờ về vấn đề này để trục lợi, đặc biệt là việc mời gọi, nhắn tin vào các đầu số có giá trị dịch vụ cao. “Điều này đã gây thiệt hại về kinh tế và ức chế cho người sử dụng dịch vụ”, ĐB Thủy nhấn mạnh.
Theo ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) cho rằng việc số điện thoại, danh tính của rất nhiều cá nhân bị thu thập, phát tán trái phép cực kỳ phổ biến thời gian qua và chuyện rao bán thông tin cá nhân công khai trên mạng đã gây bức xúc dư luận. “Ai cũng biết thông tin cá nhân của mình bị phát tán trái phép nhưng không biết phát tán từ đâu và cách nào để ngăn chặn được”, ĐB Trang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.