TNO

Đại sứ quán Mỹ sẽ cung cấp thông tin ô nhiễm không khí ở Việt Nam

20/02/2015 08:45 GMT+7

(Tin Nóng) Sắp tới, nếu muốn biết mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố bạn sống như thế nào, có thể truy cập thông tin từ Đại sứ quán Mỹ để biết. Chương trình này sẽ bắt đầu ở Việt Nam, Mông Cổ, Ấn Độ.

(Tin Nóng) Sắp tới, nếu muốn biết mức độ ô nhiễm không khí tại thành phố bạn sống như thế nào, có thể truy cập thông tin từ Đại sứ quán Mỹ để biết. Chương trình này sẽ bắt đầu ở Việt Nam, Mông Cổ, Ấn Độ.


Một chiếc điện thoại di động đang hiển thị ứng dụng thông báo nồng độ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, hàng trên là chỉ số ô nhiễm do Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cung cấp, hàng dưới là chỉ số ô nhiễm thấp hơn do chính quyền Trung Quốc cung cấp - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ loan báo tiến hành chương trình lắp đặt các thiết bị đo lường chất lượng không khí tại các địa điểm ngoại giao và đưa lên mạng thông tin này. Ban đầu kế hoạch sẽ triển khai ở Việt Nam, Mông Cổ, Ấn Độ, theo đài VOA ngày 18.2.2015.

Mục đích của chương trình này là nhằm cung cấp thông tin quan trọng về sức khoẻ cho các viên chức chính phủ Mỹ ở nước ngoài cũng như cho cư dân địa phương, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Vài năm trước đây, khi thiết bị giám sát chất lượng không khí tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, Trung Quốc bắt đầu thông báo các mức độ ô nhiễm không khí độc hại, “Chủ nhà không thích chuyện này”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói.

Và khi đó thứ trưởng Bộ Môi trường Trung Quốc đã gọi việc thu thập thông tin ô nhiễm không khí của Mỹ là bất hợp pháp và là hành động can thiệp chuyện nội bộ của Trung Quốc không thể chấp nhận.

Nhưng giờ đây sau khi người dân Trung Quốc đọc được các thông tin ô nhiễm này được đưa lên mạng, họ bắt đầu gia tăng các hành động yêu cầu cải thiện môi trường, theo Ngoại trưởng Kerry.

Ngày 18.2, tại thủ đô Washington, ông Kerry nói rằng nay chính phủ Trung Quốc đã đáp lại các đòi hỏi tình hình ô nhiễm môi trường. Năm 2014, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên chiến với tình trạng ô nhiễm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ô nhiễm không khí ngoài trời mỗi năm làm chết khoảng 3,7 triệu người trên thế giới.

Chương trình của Bộ Ngoại giao Mỹ được xây dựng trên hệ thống của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), cung cấp thông tin về ô nhiễm không khí theo thời gian thực liên kết với các vấn đề về sức khoẻ.

Bà Gina McCarthy, một viên chức cấp cao của EPA cho biết: “Thông tin này rất quan trọng. Những người cao tuổi không nên ra ngoài đi bộ vào một số ngày, vì ô nhiễm không khí đe dọa khả năng hô hấp của họ, đe doạ khả năng tự bảo vệ của họ nếu đã có vấn đề về tim mạch. Do vậy họ muốn biết chất lượng không khí ở bên ngoài”.


Các tòa nhà bị bao phủ trong lớp sương mù dày đặc do ô nhiễm không khí tại khu phát triển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thông tin về chất lượng không khí rất thiếu ở đa số trên thế giới, chẳng hạn tại Trung Quốc nay có gần 2.000 thiết bị giám sát chất lượng không khí kết nối với mạng internet, trong khi ở Ấn Độ chỉ có 30 thiết bị, theo Đại học Texas tại Austin (Texas, Mỹ).

Bà McCarthy nói thêm rằng Mỹ không chỉ cung cấp thông tin rồi bỏ đi mà sẽ cung cấp trợ giúp kỹ thuật để các nước có thể làm như Mỹ trong việc làm giảm mức độ ô nhiễm độc hại trong không khí.

Tin Nóng

>> Đề nghị Bình Dương giải quyết ô nhiễm kênh Ba Bò
>> Trung Quốc chặn thông tin ô nhiễm không khí lấy từ Đại sứ quán Mỹ
>> Dân sống cạnh nhà máy xi măng khổ vì khói bụi
>> Bà Rịa-Vũng Tàu: Kiểm tra nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Phản đối trại heo gây ô nhiễm, hàng trăm dân vây trụ sở UBND xã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.