Đậm đà bánh khoái Quảng Bình

10/03/2013 07:10 GMT+7

Nhắc đến ẩm thực của “thành phố hoa hồng” (TP.Đồng Hới, Quảng Bình), người ta thường nghĩ ngay đến món đặc sản hấp dẫn ngay từ cái tên - bánh khoái.

Nhắc đến ẩm thực của “thành phố hoa hồng” (TP.Đồng Hới, Quảng Bình), người ta thường nghĩ ngay đến món đặc sản hấp dẫn ngay từ cái tên - bánh khoái.

Đậm đà bánh khoái Quảng Bình 3
Khi chiên bánh khoái phải chú ý đến độ nóng của lửa để bánh được giòn và vàng

Lần đầu tiên đến đây nghe tên bánh khoái, tôi cứ tưởng tượng món ăn này phải lạ lắm. Thoạt nhìn nó có nhiều nét giống với bánh xèo miền nam. Chỉ khác là bánh to hơn, giòn hơn, chế biến cầu kỳ hơn và đặc biệt bát nước chấm mang nhiều hương vị.

Không biết loại bánh này xuất xứ từ đâu và có từ khi nào vì người dân Đồng Hới có thói quen khoái... bánh khoái từ lâu. Có người bảo rằng món ăn dân dã này một khi đã nếm qua thì sẽ “nghiện”.

Để làm được chiếc bánh khoái đòi hỏi phương thức chế biến phải rất cầu kỳ, từ khâu pha chế bột, chiên bánh, cho đến gia vị cho vào bánh và nước chấm (người dân địa phương thường gọi là nước lèo).

Bột để làm bánh phải chọn được loại gạo ngon, xay nhuyễn, hòa với nước thành hỗn hợp lỏng. Để bánh khi chiên được giòn, người ta hòa thêm một ít bột bắp (ngô), thêm trứng gà hoặc vịt, ít bột nghệ để bánh có màu sắc đẹp và nhiều dinh dưỡng hơn.

Nhân bánh bao gồm thịt nạc heo băm nhỏ đã ướp gia vị, tôm bóc vỏ sơ chế qua, "khuyến mãi" chút giá sống.

Đậm đà bánh khoái Quảng Bình 5
Bánh khoái dọn ra cùng nước chấm, rau sống...

Nước chấm (hay nước lèo) phải có hương vị đặc trưng, mùi thơm béo ngậy. Để làm được bát nước chấm như thế cần phải có thịt nạc heo, cà chua, thơm (dứa), bánh quy, lạc rang…

Thưởng thức bánh khoái muốn ngon thì không thể thiếu rau sống, gồm: dưa leo, khế ngọt, vả, chuối chát và bát ruốc tôm.

Vào những ngày mùa đông khi thưởng thức một miếng bánh khoái nóng hổi thơm lừng cuộn lại với rau sống, chấm nước lèo chắc hẳn sẽ hiểu được vì sao nó mang cái tên thú vị ấy.

Và các bạn có lẽ cũng giống như tôi, một khi đã được thưởng thức loại bánh này rồi thì sẽ nhớ mãi hương vị của nó, một hương vị rất... khoái!

 

Bài & ảnh: Minh Nguyệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.