Đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Erdogan không bại cũng thiệt hại

17/07/2016 10:01 GMT+7

Dù không bị đánh bại bởi cuộc binh biến “nghiệp dư” này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn không tránh khỏi tổn hại về nhiều phương diện, thậm chí là nặng nề nhất trong gần 15 năm ông làm thủ tướng rồi tổng thống.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan dường như đã kiểm soát được tình hình sau khi xảy ra đảo chính quân sự. Ông Erdogan thoát được hiểm họa bởi cuộc đảo chính chỉ do một nhóm sĩ quan, chứ không phải do lãnh đạo giới quân sự, lập mưu và tiến hành. Dù không bị đánh bại bởi cuộc binh biến “nghiệp dư” này, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không tránh khỏi tổn hại về nhiều phương diện, thậm chí là nặng nề nhất trong gần 15 năm ông làm thủ tướng rồi tổng thống.
Ở Thổ Nhĩ Kỳ, giới quân sự luôn đóng vai trò quyền lực rất quyết định và tự coi mình là sự đảm bảo cho tinh thần tách bạch hoàn toàn giữa nhà nước và tôn giáo. Trong những năm cầm quyền đến nay, Tổng thống Erdogan khá thành công trong việc đưa quân đội vào khuôn phép. Mặt khác, ông thường bị cáo buộc “tìm cách thâu tóm quyền lực và từng bước Hồi giáo hóa Thổ Nhĩ Kỳ”. Cả hai cáo buộc này đều khiến giới quân sự đứng ngồi không yên vì trái ngược với sứ mệnh và lợi ích của họ.
Các binh sĩ nổi dậy đầu hàng sau nỗ lực đảo chính thất bại sáng 16.7 Reuters
Cuộc đảo chính mới phản ánh tình trạng giới quân sự bắt đầu phản ứng đối phó chính phủ nhưng hiện tại nội bộ của họ chưa có sự thống nhất về đối phó như thế nào. Điều rõ ràng là giới quân sự bắt đầu tỏ ra không muốn ngồi yên thúc thủ ở Thổ Nhĩ Kỳ nữa.
Cuộc đảo chính cũng bộc lộ mâu thuẫn về chính trị và xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang đến mức độ mới và báo hiệu nhiều thách thức lớn đang chờ Tổng thống Erdogan ở phía trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.