Đào hầm, thông cống làm nơi trú ẩn

10/11/2013 03:53 GMT+7

Hôm qua 9.11, lực lượng biên phòng tại H.Thăng Bình cùng hơn 200 cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Nam tăng cường đã giúp người dân ở vùng biển Bình Minh hoàn tất hàng chục hầm trú bão trên cát.

Đào hầm, thông cống làm nơi trú ẩn
Hầm trú bão hình chữ A của một số người dân thôn Mỹ Thủy (xã Hải An, H.Hải Lăng, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Đây là kinh nghiệm tránh bão của người dân trong điều kiện bão được dự báo rất mạnh. Các hầm trú ẩn đào sâu khoảng 1,5 m, rộng chừng 2 m, có “tường” chắn bằng bao cát, vỏ két bia… rồi lợp mái, phủ cát ngang mặt đất, có thể giúp 15 người trú bão. Cuối giờ chiều qua, có thêm hàng trăm hầm trú ẩn trên cát ở vùng ven biển Duy Xuyên, Núi Thành… được hoàn thiện. Ở vùng hạ lưu Vu Gia - Thu Bồn (ở H.Đại Lộc) và vùng trung du H.Nông Sơn, nhiều hầm trú ẩn cũng được người dân đào mới. Đặc biệt, tại thôn Đông An (xã Quế Phước, H.Nông Sơn), nhiều người dân khơi thông những chiếc cống băng ngang đường rồi

lắp cây, phủ bạt làm nơi trú ẩn. Tại xã Quế Ninh cùng huyện, các hầm cũ còn sót lại từ thời chiến tranh được “tận dụng” để làm chỗ ẩn nấp cho hàng chục người.

Tại làng biển Mỹ Thủy (xã Hải An, H.Hải Lăng, Quảng Trị), một thương binh tên Phan Ngọc Điệp (60 tuổi) làm hầm chữ A để chống bão. Ông Điệp cho hay gia đình có 6 người và nhiều năm qua hễ mỗi lần bão vào ông đều huy động con cái chặt cây, căng bạt để làm hầm chữ A trú ẩn. Đại tá Hoàng Hữu Chiến, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Trị, cho rằng: “Việc làm hầm trú ẩn hình chữ A để chống bão là một cách làm mới giữa thời bình, dù làm đơn giản nhưng rất an toàn. Đây là cách làm mà người dân vùng bão nên học tập, làm theo”.

H.X.H - Q.Vũ - N.Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.