Dấu hiệu chính sách mới

11/09/2013 03:25 GMT+7

Trong thời gian ngắn kể từ khi chính thức nhậm chức đến nay, tổng thống và chính phủ mới ở Iran liên tiếp có biểu hiện báo hiệu điều chỉnh chính sách đối ngoại cũng như an ninh.

Tân Tổng thống Hassan Rowhani được coi là có quan điểm ôn hòa và khác biệt rõ nét với người tiền nhiệm. Trong nội các của ông có một số gương mặt có khả năng bắc cầu nối giữa Iran với phương Tây và hóa giải tình trạng đối địch căng thẳng lâu nay, điển hình là tân Ngoại trưởng Jawad Sarif. Ngoài ra còn có những động thái đáng chú ý khác như ông Sarif chúc mừng người Do Thái nhân dịp lễ cổ truyền và khẳng định Iran “chưa bao giờ phủ nhận chuyện diệt chủng người Do Thái” và “vẫn luôn lên án việc Đức Quốc xã tàn sát người Do Thái”. Tổng thống Rowhani còn chuyển trách nhiệm đàm phán với phương Tây về vấn đề hạt nhân từ Hội đồng An ninh quốc gia sang Bộ Ngoại giao và đề nghị nối lại đàm phán ngay trong tháng 9 bên lề Đại hội đồng LHQ.

Rõ ràng là Iran muốn chuyển thông điệp mới tới phương Tây và Israel. Khi còn tranh cử cũng như sau khi chính thức nhậm chức, ông Rowhani đều nhấn mạnh ưu tiên chính sách là phát triển kinh tế và cải thiện quan hệ với các đối tác bên ngoài. Đằng sau những mục tiêu nêu ra chung chung ấy là đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế để giải quyết những khó khăn cấp bách, giảm căng thẳng và tiến tới bình thường hóa quan hệ với Mỹ, Israel và phương Tây để chấm dứt bị bao vây, cấm vận và cô lập. Những dấu hiệu mới đều liên quan đến chủ định tạo môi trường chính trị an ninh và đối ngoại mới.

La Phù

>> Xe buýt tông nhau ở Iran, 44 người chết
>> Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria
>> Iran phủ nhận kế hoạch trả đũa Mỹ vì Syria
>> Ngoại trưởng Iran bay sang Iraq để bàn về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.