Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần hỗ trợ hiệu quả hơn

23/06/2016 08:36 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 15 - 17% trên Báo Thanh Niên số ra ngày 22.6.

Chính phủ điện tử hỗ trợ mạnh mẽ
Ông Trần Hồng Ninh       

Nếu so sánh, mức giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp (TNDN) không đáng bao nhiêu so với mức tăng bảo hiểm xã hội vừa rồi. Tôi cho rằng DN sẽ tuân thủ pháp luật thuế nhiều hơn nếu nhận lại các hỗ trợ khác tốt hơn nữa. Thí dụ, tôi đi vay ngân hàng lãi suất 8%, nhưng thực tế lên đến 10%, vì có những chi phí không tên, không hợp thức hóa được. Hoặc khi có việc cần giao dịch ở cơ quan nhà nước, chi phí thời gian cực kỳ cao. Tôi trả lương cho nhân viên 500.000 đồng/ngày với mong muốn họ làm ra 1 triệu đồng trong ngày hôm đó. Nhưng họ lại mất một nửa ngày ngồi đợi đến lượt nộp giấy tờ, rồi lại mất tiếp thời gian để lấy được con dấu. DN cần một mức thuế suất dễ chịu, nhưng một chính phủ điện tử sẽ hỗ trợ mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa cho hoạt động DN.
Ông Trần Hồng Ninh (Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện ô tô)
Doanh nghiệp nhỏ dễ bị bắt nạt
DN hoan nghênh việc giảm lãi suất thuế TNDN, nhưng liệu việc giảm xuống 15% này có đủ hấp dẫn để DN không trốn khai báo thuế nữa không? Bởi trên thực tế, nhiều DN trốn tránh khai báo thuế vì không muốn lớn lên (vì nhiều lý do) mà còn vì cơ quan thuế làm khó DN. Sự nhũng nhiễu này khiến DN sứt mẻ niềm tin vào cơ quan nhà nước. Trên thực tế, DN lớn mới mạnh miệng, còn DN nhỏ dễ bị bắt nạt. Vì vậy, tôi cho rằng phải bồi đắp niềm tin này là điểm quan trọng nhất, bằng cách cơ quan nhà nước hỗ trợ, đồng hành, hãy làm đúng luật là được. Một điểm chú ý nữa là DN vừa và nhỏ cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Họ đã quá lao đao với việc không vay vốn được, vay được thì lãi suất cao.
Ông Nguyễn Lâm Viên (Tổng giám đốc Công ty Vinamit)
Làm nhẹ bớt thuế phí cho Doanh nghiệp
Trước đây thuế suất TNDN đã từng ở mức 28% rồi giảm dần xuống 25% rồi lần lượt giảm đến 20% là thuế suất phổ thông hiện nay. Mức thuế suất hiện tại 17% đối với DN vừa và nhỏ là đã giảm mạnh so với thời gian trước, đã hỗ trợ được những DN có ngành hàng khó khăn trong thời gian qua. Vì vậy, việc giảm thêm thuế TNDN là càng làm nhẹ bớt gánh nặng thuế phí cho DN, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN ổn định hơn. Cũng như lãi suất vay ngân hàng những năm trước từng lên đến mức 25%, nhưng nay DN đã có thể vay ở 8 - 10% là mức vay tạm ổn, dù rằng với mức lãi suất này, nếu DN vay nhiều thì khoản lãi cũng là khoản tiền lớn. Hiện theo tôi biết các DN sản xuất may mặc tiếp cận vốn ngân hàng cũng đã dễ dàng hơn trước.
Đặng Quỳnh Đoan (Giám đốc Công ty TNHH thời trang Việt Thy)
Cùng với Nghị quyết 19/2016 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của VN thì Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020 của Chính phủ khiến cộng đồng DN vô cùng hân hoan. Những quyết sách này hy vọng sẽ tạo thêm động lực đổi mới, tạo thêm niềm tin cho cộng đồng DN trong phát triển kinh tế, tạo ổn định và an sinh xã hội. Rất mong Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về giảm thuế TNDN xuống còn 15%.
Phan Nguyễn Hoàng Phúc (Q.6, TP.HCM)
Nghị quyết đã có, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất với Chính phủ về giảm thuế thì đó quả là điều đáng mừng. Tuy nhiên, việc các DN e ngại là việc thực hiện chính sách này ở cấp dưới, cấp chuyên môn, họ có thực sự quyết liệt thực hiện và hướng đến DN hay không. Phải giải quyết được việc này thì DN mới lớn mạnh được, và nghị quyết của Chính phủ mới đi vào thực tiễn, có lợi ích cho DN.
Nguyễn Hải Châu (Q.7, TP.HCM)
Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.