Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 10 làn xe

03/05/2024 14:21 GMT+7

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là nhu cầu cấp thiết.

Sáng 3.5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

TP.HCM và Đồng Nai cho rằng nên xem xét mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn ngay thay vì 8 làn

TP.HCM và Đồng Nai cho rằng nên xem xét mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn ngay thay vì 8 làn

T.N

Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 khai thác tháng 6.2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn TP.HCM - Long Thành là 25,92 km.

Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành (Km00 đến Km25+920) liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Việc mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải…

Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.

Bộ KH-ĐT, UBND TP.HCM và Đồng Nai đều thống nhất cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe ngay thay vì 8 làn xe như đề xuất.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính… sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC. Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực tài chính như nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…, đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.

Đồng thời, VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP.HCM - Long Thành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.