Đoạn giao với Iran, Ả Rập Xê Út có thể mất 3 tỉ USD

08/01/2016 08:13 GMT+7

Ả Rập Xê Út có thể thiệt hại hàng tỉ USD sau khi cắt đứt quan hệ với Iran liên quan đến các vụ tấn công nhằm vào cơ sở ngoại giao của Riyadh ở nước Cộng hòa Hồi giáo cuối tuần qua.

Ả Rập Xê Út có thể thiệt hại hàng tỉ USD sau khi cắt đứt quan hệ với Iran liên quan đến các vụ tấn công nhằm vào cơ sở ngoại giao của Riyadh ở nước Cộng hòa Hồi giáo cuối tuần qua.

Ả Rập Xê Út hưởng lợi lớn từ các cuộc hành hương hằng năm - Ảnh: AFPẢ Rập Xê Út hưởng lợi lớn từ các cuộc hành hương hằng năm - Ảnh: AFP
Thiệt hại trên có thể đến từ việc những người Iran bị cấm tham dự cuộc hành hương (hajj) hằng năm đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê Út.
Sputnik News ngày 7.1 dẫn thông tin từ tạp chí Forbes cho biết khoảng 100.000 người Iran tham gia hajj hằng năm, chiếm 5% trong tổng số tín đồ Hồi giáo tham dự sự kiện này trong năm 2015 vừa qua. Bên cạnh đó, 500.000 người Iran đến Mecca tham dự umra, một cuộc hành hương khác được khuyến nghị nhưng không bắt buộc có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong năm.
“Hajj là một mối lợi lớn cho nền kinh tế Ả Rập Xê Út. Một chuyên gia kinh tế nước này hồi năm 2014 tuyên bố vương quốc của ông thường thu được 18,6 tỉ USD từ hajj và umra kết hợp lại, trong đó 8,5 tỉ USD đến từ hajj. Nó tương đương với 10% trong tổng nguồn thu từ dầu mỏ của Ả Rập Xê Út”, tạp chí trên viết.
Theo dữ liệu của Phòng Thương mại Mecca, bình quân mỗi người nước ngoài đến thánh địa này để tham gia hajj chi khoảng 5.000 USD trong chuyến đi của mình. Đem khoản chi tiêu này nhân với số người hành hương Iran, khoản lợi thu được là 500 triệu USD.
Cho là chi tiêu của người tham dự umra cũng ở mức bình quân 5.000 USD và cộng với con số trước, ước tính Ả Rập Xê Út có thể mất khoảng 3 tỉ USD mỗi năm do quyết định đoạn giao với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.