1 triệu hồ sơ hộ tịch, người Quận 1 muốn trích lục chỉ nhấp chuột là có

06/10/2017 14:02 GMT+7

Thông tin về hộ tịch của khoảng 1 triệu người dân từng sống ở Q.1 (TP.HCM) từ năm 1954 đến nay đã được số hóa, bây giờ ở bất kỳ nơi đâu, những ai muốn trích lục chỉ cần… nhấp chuột.

Sáng 6.10, UBND Q.1 ra mắt dịch vụ hành chính công trực tuyến mới tại trụ sở. Một thủ tục có tính đột phá mà UBND Q.1 thực hiện là nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp “bản sao trích lục hộ tịch”. Phó chủ tịch UBND Q.1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, để thực hiện được thủ tục này, quận đã số hóa thông tin hộ tịch của tất cả người dân sinh sống trên địa bàn từ năm 1954 đến nay, với khoảng 1 triệu hồ sơ.
Bây giờ, người dân có nhu cầu trích lục lại thông tin hộ tịch của mình, dù ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần vào website của UBND Q.1 nhập thông tin yêu cầu hợp lệ, thì bộ phận giải quyết hồ sơ sẽ thực hiện. Chi phí thủ tục cũng được thanh toán qua mạng. Kết quả được trả cho người yêu cầu qua hệ thống bưu điện.
“Người dân khi làm thủ tục này không cần đến trụ sở UBND Q.1 nữa, chỉ cần làm thủ tục trực tuyến. Những người dân trước đây sống ở Q.1, nay đang định cư ở nước ngoài, cũng không cần về nước để làm. Với những trường hợp này, Q.1 cũng giải quyết trực tuyến luôn và gửi kết quả đến địa chỉ người đó yêu cầu”, bà Nguyễn Thị Thu Hường nói.
Cùng với thủ tục có tính đột phá này, Q.1 còn ra mắt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (nộp hồ sơ, thanh toán chi phí thủ tục qua mạng, nhận kết quả qua hệ thống bưu điện) đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng; dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 (nộp hồ sơ qua mạng, thanh toán chi phí và nhận kết quả tại trụ sở Q.1) đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, UBND Q.1 còn cung cấp dịch vụ “thông tin quy hoạch trực tuyến”, kết hợp ứng dụng bản đồ “quy hoạch trực tuyến”, cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch, in bản đồ chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu cấp giấy phép xây dựng của khu đất được tìm kiếm (bằng định dạng file PDF).

tin liên quan

Thành phố 5 giây!
Hình ảnh lấn chiếm lòng lề đường, xả rác, xây dựng trái phép... do người dân ghi được có thể đến tận tay lãnh đạo quận, phường chỉ trong vòng 5 giây thông qua thiết bị điện tử cầm tay.
Trước đó, từ năm 2009, UBND Q.1 đã triển khai cung ứng các dịch vụ hành chính công trực tuyến đối với các thủ tục: cấp giấy phép kinh doanh - hộ kinh doanh cá thể (mức độ 4), đăng ký khai tình hình sử dụng lao động (cấp độ 3)…
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND Q.1, cho biết dịch vụ công trực tuyến giúp cho người dân thuận lợi hơn khi làm thủ tục hành chính, không cần phải đi lại nhiều. Nếu có nhu cầu sử dụng bản đồ và các dịch vụ công trực tuyến, người dân truy cập vào địa chỉ website www.quan1.hochiminhcity.gov.vn.
“Khi làm thủ tục trực tuyến, phần mềm của thủ tục trên website UBND Q.1 có tích hợp chức năng trao đổi, giải đáp thắc mắc giữa người dân và cán bộ thụ lý hồ sơ. Trường hợp cần tư vấn, người dân có thể gọi đến số điện thoại 02838279446 hoặc gửi yêu cầu đến email cchc.q1@tphcm.gov.vn”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.