7 điều chưa biết về tiếng ngáy

22/12/2015 15:37 GMT+7

Tiếng ngáy ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của chúng ta mà còn ảnh hưởng cả những người ngủ chung. Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về tiếng ngáy, theo womansday.

Tiếng ngáy ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của chúng ta mà còn ảnh hưởng cả những người ngủ chung. Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về tiếng ngáy, theo womansday. 

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Ảnh hưởng mối quan hệ vợ chồng
Một cuộc thăm dò của Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ cho thấy hơn một phần ba số người được hỏi cảm thấy rối loạn giấc ngủ là nguyên nhân khiến mối quan hệ vợ chồng trục trặc. Ngáy lớn tiếng làm rối loạn giấc ngủ của người bạn đời khiến họ khó chịu, giận dữ và trầm cảm, theo tiến sĩ Ann Romaker, Giám đốc Y khoa của Trung tâm rối loạn giấc ngủ tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe Saint Luke (Mỹ).
Có thể là dấu hiệu mắc bệnh
Ngủ ngáy có thể là chứng ngưng thở khi ngủ, kiểu rối loạn gây ngừng thở và nếu thường xuyên ngừng thở sẽ gây ra bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường, đặc biệt là khi không được chẩn đoán và điều trị. Mặc dù không ngưng thở khi ngủ thì ngáy ngủ cũng có nguy cơ đột quỵ cao, theo một nghiên cứu mới tại Bệnh viện Henry Ford (Mỹ).
Thừa cân làm tăng nguy cơ ngáy
Khi tăng cân, các cơ ở cổ dày hơn, thu hẹp đường thở, theo tiến sĩ Gail Demko, Chủ tịch Học viện Giấc ngủ Nha khoa Mỹ.
Ăn gì trước khi ngủ làm tăng nguy cơ ngáy
Rượu làm giãn các hệ thần kinh trung ương, buộc cơ thể chúng ta phải làm việc chăm chỉ hơn để thở trong khi ngủ. Khi các mô và cơ xung quanh cổ họng thư giãn, nguy cơ làm hẹp đường thở dẫn đến ngáy ngủ, theo ông Matthew Mingrone, chuyên gia tai mũi họng tại Trung tâm giấc ngủ Eos (Mỹ). Để tránh ngáy, trước khi đi ngủ không nên uống thuốc gây giãn cơ và các bữa ăn nặng hoặc nhiều gia vị, đặc biệt là nếu bạn bị trào ngược axit.
Dị ứng có thể gây ngáy
Hít vào chất gây dị ứng, giống như phấn hoa và lông vật nuôi, làm sưng ở mũi và các mô cổ họng. Khi bị dị ứng, đường thở đóng lại, đặc biệt là trước khi đi ngủ, vì vậy tạo ra tiếng ngáy, theo tiến sĩ Mingrone.
Thuốc lá có thể làm ngày to hơn
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Respiratory and Critical Care Medicine (Y học chăm sóc Hệ Hô hấp Mỹ) cho thấy những người đã từng hút thuốc và đang hút thuốc có nhiều khả năng ngáy thường xuyên hơn so với người không hút thuốc.
"Hút thuốc lá là một chất kích thích nóng, mà nguyên nhân sưng mô mềm," tiến sĩ Romaker nói. Bởi vì người hút thuốc dễ bị viêm họng và khô da, làm tăng nguy cơ rung động mô và hẹp đường thở vào ban đêm. Nên bỏ hút thuốc vào ban đêm và tốt nhất là bỏ hẳn thuốc lá hoàn toàn.
Tư thế ngủ giúp giảm triệu chứng ngáy
Ngủ nghiêng hoặc nâng cao đầu giường có thể ngừa ngáy, còn nằm ngửa thì dễ ngáy hơn. Tư thế ngủ để giảm ngáy là cuộn một chiếc khăn để ở giữa lưng, theo tiến sĩ Demko.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.