Mướp hương hấp lươn chấm mắm me

18/01/2013 14:35 GMT+7

Vườn nhà của mẹ bao la cây trái, nhưng giàn mướp hương luôn là nơi anh em tôi thích nhất.

Vườn nhà của mẹ bao la cây trái, nhưng giàn mướp hương luôn là nơi anh em tôi thích nhất. Những trưa hè oi ả, không ngủ được vì nóng, mấy anh em rủ nhau ra giàn mướp tụm năm tụm bảy chơi đánh đáo. Chơi mệt, chúng tôi trải chiếu lăn ra ngủ khò lúc nào không hay.

Mướp hương hấp lươn chấm mắm me
Ảnh: Hòa Nhơn


Kỷ niệm về giàn mướp còn in đậm trong tâm trí chúng tôi mỗi khi nhà có khách. Mẹ thường ra vườn ngắt lấy vài quả mướp hương mang vào, một chốc sau trên mâm cơm thết khách đã có ngay món ăn vừa đẹp mắt, vừa thơm ngon.

Tuy không phải đầu bếp chuyên nghiệp, nhưng những món ăn mà mẹ chế biến đều ngon không tả nổi. Hồi đó, sau khi thưởng thức qua mónmướp hương hấp lươn của mẹ, những người bạn của cha tôi đã không khỏi trầm trồ. Về sau, cứ mỗi lần đến chơi, các vị khách luôn có “nhã ý” được thưởng thức món mướp hương hấp lươn. Mẹ bảo rằng để làm món này, đầu tiên phải chọn một con lươn đồng, làm sạch bằng tro và muối, sau đó bổ dọc thân lươn để lấy đi gân máu, rửa lại bằng nước. Muốn lươn bớt tanh, có thể dùng rượu trắng rửa qua trước khi ướp gia vị. Dùng dao tách đôi quả mướp, móc đi ít ruột, cho nguyên con lươn đã thấm gia vị vào giữa quả mướp rồi dùng mấy cọng hành lá cột lại. Đặt lươn vào vỉ hấp, canh khoảng nửa tiếng đồng hồ thì tắt bếp, cho món ăn ra đĩa. Rau dùng kèm với món ăn này là dưa leo, cà chua xắt lát và không quên kèm theo chén mắm me.

Đơn giản thế thôi, nhưng mỗi khi nhớ đến món này từ bàn tay khéo léo của mẹ, dư vị ngọt ngon như đang đọng nơi đầu lưỡi...

Hòa Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.