Tấm tắc măng đắng miền sơn cước

25/04/2017 12:21 GMT+7

Tháng tư về, mùa măng đắng chộn rộn từ đường xuống chợ đến mâm cơm gia đình. Nếu ghé miền sơn cước mùa này mà không thưởng thức măng đắng thì hẳn là một sai lầm.

Từ vùng núi Tây Bắc đến miền rẻo cao của miền Trung, măng đắng đã trở thành món ăn quen thuộc mà thiên nhiên ban tặng. Nói vậy là bởi măng đắng hoàn toàn tự nhiên, mọc nhiều trong rừng, được người dân tự chặt để chế biến thành nhiều món ngon.
Đúng nghĩa của tên gọi, măng đắng luôn có vị đắng dù chồi măng chỉ nhỏ bằng ngón tay cái. Tôi vẫn đùa với cô bạn tôi rằng quả là măng đắng “nhỏ nhưng có võ”, thế nên vạn người mê.
Sáng, măng đắng theo lưng anh chồng từ rừng về nhà, ở đó, cô vợ đang chờ để dùng lạt tre buộc thành từng bó gọn gàng. Chiều, cô vợ cõng cả gùi măng, cõng luôn cả nắng xuống chợ để thực khách kịp bữa tối. Nhất là sau mỗi trận mưa, măng đắng mọc lên rất nhiều, lại non nên gùi măng bao giờ cũng nặng trĩu.
Người ta chọn măng đắng để chế biến thành nhiều món. Khâu sơ chế khá dễ dàng, chỉ cần một con dao nghiêng cắt một đường ngoài vỏ, rồi dùng mũi dao lách hết phần vỏ để lộ phần măng non, trắng bóc.
Muốn chế biến măng thành nhiều món thì ít nhiều cũng phải luộc sơ một lượt. Thường thì món măng đơn giản nhất là luộc chấm mắm tôm. Khi luộc, dùng thêm trái cà rừng để bớt đắng. Cầu kỳ hơn sẽ làm món trộn, nấu canh hầm xương hay nấu món “nậm-nhoọc” đặc trưng của người Thái.
Riêng tôi, từng thưởng thức nhiều món từ măng đắng song thích nhất là cách chế biến món trộn cùng một số rau khác như đọt rau lang, đọt bí, lá tàu bay... Tất cả được luộc sơ rồi đem đảo đều cùng măng đắng đã luộc và thái mỏng. Các loại gia vị được cho vào đĩa rau nhưng không thể thiếu hạt “mặc khẻn” (tiêu rừng). Thêm một ít đậu phộng rang rồi trộn đều, vậy là có ngay đĩa rau trộn của núi rừng độc đáo.
Măng đắng trộn rau vẫn giữ nguyên vị đắng đặc trưng nhưng thơm và ngọt hơn nhờ những loài rau khác. Lại thêm chút bùi bùi của đậu phộng, mùi thơm của hạt tiêu rừng khiến món này luôn “cháy hàng” trước trên mâm cơm.
Mùa măng đắng tháng tư bao giờ cũng vui, vui từ con đường xuống chợ với câu chuyện bẻ măng, vui đến mâm cơm gia đình với lời khen chị gái hôm nay khéo tay. Trên chuyến xe về xuôi, măng đắng cùng hòa theo tiếng nói chuyện rôm rả của du khách như mang hương rừng đến với mọi miền quê.
Măng đắng được bày bán ven đường vào mỗi buổi chiều
Mỗi bó măng có giá 10.000 đồng, được nhiều khách qua đường tìm mua
Chiều xuống, măng theo chân những người phụ nữ Thái xuống chợ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.